สตรีหิมะ หรือ ยูกิอนนะ (yuki onna)

สตรีหิมะ หรือ ยูกิอนนะ (yuki onna– นางหิมะ)เจ้าหญิงหิมะ ( Yuki-onna ) 雪女

เจ้าหญิงหิมะ เป็นปิศาจสาวหน้าตาสวยที่สิงสถิตอยู่ในภูเขาหิมะ นางมีดวงตาที่เปร่งประกายแต่ยังแฝงไปด้วยความเหี้ยมโหดของความเป็นปีศาจ มีผิวขาวเผือดสมชื่อหิมะ และสวมใส่ชุดกิโมโนที่มีสีขาวเหมือนผิวของเธอ

เจ้าหญิงหิมะ เป็นภูติพรายภูเขาเนื่องจากนางจะอาศัยอยู่บนภูเขาที่มีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดเวลา และหากเมื่อใด ที่มีชายหนุ่มหลงทางเข้าไปในหุบเขาหิมะที่นางอาศัยอยู่ นางก็จะปรากฎกายต่อหน้าชายหนุ่มเหล่านั้น และใช้เสน่ห์ผสมความงามยั่วยวนให้ชายผู้นั้นเคลิบเคลิ้ม หลังจากที่เหยื่อหลงใหลในมนต์สะกด ร่างของชายคนนั้นก็จะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะทั่วทั้งร่างในทันที จากนั้นผีสาวก็จะทำการดูดเอาพลังวิญญาณของชายผู้นั้นไปจนหมดสิ้น เพื่อนำเอาพลังวิญญาณแห่งบุรุษเพศไปเพิ่มพลังปิศาจในกายของตนเอง เมื่อโดนดูดวิญญาณไปแล้ว จะทำให้ชายผู้นั้นนอนตัวแข็งทื่อ ผิวซีดเผือด และนอนสิ้นใจตายอยู่ตรงนั้นเพื่อรอคนมาพบศพในวันต่อไป ชายคนใดที่หลงไปพบนางเข้าคงยากที่จะมีโอกาสรอดชีวิตกลับมา

ส่วนตำนานที่เล่าขานถึงความรักที่แท้จริงระหว่างเจ้าหญิงหิมะกับชายหนุ่มมนุษย์ก็มีอยู่บ้างเช่นกัน ดังตำนานต่อไปนี้…

กล่าวถึงชายหนุ่มคนหนึ่งซึ่งเป็นหลานของคนตัดไม้แก่ เขาทั้งสองเดินทางขึ้นภูเขาหิมะเพื่อหวังจะไปตัดไม้ แต่ระหว่างทางเกิดมีพายุหิมะพัดกระหน่ำเข้ามา ทำให้ทั้งสองต่างพากันหนีเอาตัวรอด และทันใดนั้นเอง ชายทั้งสองก็พบเข้ากับกระท่อมร้างหลังหนึ่ง ทั้งสองจึงตัดสินใจพากันเข้าไปเพื่อขอหลบพายุหิมะ และเผลอหลับไปในกระท่อมแห่งนั้น

หลังจากที่ชายหนุ่มตื่นขึ้นมา ก็พบว่ามีหญิงสาวหน้าตาสวยมากราวกับไม่ใช่คนปกติเดินเข้ามาในกระท่อม หญิงสาวก้มลงเหนือร่างชายแก่และทำการดูดพลังวิญญาณของชายแก่จนหมดสิ้น เมื่อชายหนุ่มเห็นดังนั้น ก็เกิดอาการกลัวเป็นอย่างมาก แต่หญิงสาวผู้นั้นกลับเหลือบสายตามามองชายหนุ่มพร้อมกับรอยยิ้มน้อยๆ ก่อนจะเดินเข้ามาหาพร้อมกับพูดว่า ” เจ้าไม่ต้องกลัวข้าไปหรอก ข้าจะไม่ทำอะไรเจ้า หากเจ้าสัญญาว่าจะไม่บอกสิ่งที่เห็นครั้งนี้กับใคร ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่เจ้าด้วยก็ตาม…” ชายหนุ่มจึงรีบตกปากรับคำไปด้วยความกลัว จากนั้น นางหิมะผู้นี้ก็เดินหายออกไปจากกระท่อม

5 ปีผ่านไป ชายหนุ่มเติบใหญ่ขึ้นและได้แต่งกับลูกสาวตระกูลขุนนางที่ร่ำรวยม ชายหนุ่มมักมองนางแล้วครุ่นคิดเสมอว่า ภรรยาของตนนั้นมีหน้าตาคล้ายกับใครคนหนึ่งที่เขาเคยพบเจอมาก่อนหน้านี้ และเมื่อเวลาผ่านไป ทั้งสองได้ให้กำเนิดบุตรร่วมกันถึง 5 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกประหลาดเป็นอย่างมาก แต่ทั้งสองก็พยายามเลี้ยงดูครอบครัวกันด้วยดีเสมอมา

วันหนึ่ง ขณะที่ชายหนุ่มแอบย่องไปหาหญิงสาวขณะที่เธอกำลังนั่งเย็บผ้าอยู่ เขาเกิดครุ่นคิดขึ้นมาได้ว่าหน้าตาของนางนั้นเหมือนกับหญิงสาวที่เขาเคยเจอ ชายหนุ่มจึงตัดสินใจเล่าเรื่องลึกลับที่เคยเกิดขึ้นบนภูเขาหิมะให้นางได้ฟัง ทันทีที่นางได้ฟังคำบอกเล่าจากชายหนุ่ม นางก็กรีดร้องออกมาด้วยความโกรธ และหันหน้ามาทางชายหนุ่มพร้อมกับจำแลงร่างกลับคืนเป็นปีศาจหิมะดั่งเดิม

ชายหนุ่มตกใจกลัวเป็นอย่างมาก เมื่อรู้ว่าภรรยาของคือปิศาจที่เคยเจอบนภูเขาหิมะแห่งนั้น นางปีศาจบีบคอชายหนุ่มและยกตัวเขาขึ้นจนขาพ้นพื้น พร้อมพูดด้วยความโกรธแค้นว่า ” ข้าจะยังไม่ฆ่าเจ้าตอนนี้หรอก แต่เจ้าต้องสัญญาว่าจะดูแลลูกๆของข้าให้ดี หากเมื่อใดที่เจ้าผิดคำสัญญา ข้าจะกลับมาเอาชีวิตเจ้าไปเอง…” เมื่อสิ้นสุดคำพูด  นางก็หายตัวไปกลายเป็นละอองไอของหิมะ …

ซึ่งที่มาของเจ้าหญิงหิมะ ก็เชื่อกันว่านางเป็นผีที่เกิดจากวิญญาณหญิงสาวที่ต้องมาตายอย่างทรมานในวันที่มีพายุหิมะ แต่บ้างก็ว่า นางนั้นเป็นการจำแลงมาของวิญญาณภูเขา ส่วนอีกตำนานหนึ่งเล่าว่า เจ้าหญิงหิมะมักจะปรากฏกายมาพร้อมกับทารกที่นางอุ้มไว้ในอ้อมอก หากชายผู้ใดที่พบนางเข้า นางจะร้องขอให้ชายผู้นั้นช่วยอุ้มทารกให้นาง ซึ่งหากชายคนนั้นหลงกลอุ้มทารกให้ ร่างของทารกน้อยก็จะปล่อยไอเย็นจนทำให้เหยื่อแข็งตายและเสียชีวิตคาที่

ซึ่งถึงแม้ว่าตำนานของเจ้าหญิงหิมะจะแตกต่างกันมากมาย แต่ทุกตำนานก็มีส่วนที่คล้ายๆกัน ก็คือ ยูกิ อนนะ จะต้องเป็นผู้หญิงที่สวยมาก ซึ่งสวยในแบบที่ว่า ดูรู้ว่านางไม่ใช่คนปกติทั่วไปบนโลก…

นอกเหนือจากตำนานของเจ้าหญิงหิมะแล้ว ก็ยังพบตำนานที่คล้ายกันที่กล่าวถึงหิมะด้วย เช่น เด็กหนุ่มหิมะ ตาเฒ่าหิมะ แม่เฒ่าหิมะ หรือจิ้งจอกหิมะ เป็นต้น


สตรีหิมะ หรือ ยูกิอนนะ (yuki onna)

ที่มา:http://www.tumnandd.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์