กรรมที่ทำกับแม่

เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องจากคุณหาญ ใจสิงห์ครับ คุณหาญเล่าว่า.. เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมได้รับการบอกเล่าจากป้าคนหนึ่งซึ่งอยู่บ้านใกล้ๆ กับบ้านเพื่อนผมสมัยเรียนที่ฉะเชิงเทรา ป้าคนนี้แกชื่อว่า ป้าพร ครับ ป้าพรมีอาชีพเป็นเกษตรกร มีลูกชายกับลูกสาวอย่างละคน ลูกชายกำลังเป็นวัยรุ่นทีเดียวอายุ 16 ปี ส่วนลูกสาวอายุ 14 ปี สามีแกเสียไปนานแล้ว จากอุบัติเหตุตั้งแต่ลูกยังเล็ก ป้าแกปลูกพืชผักสวนครัวไว้รอบบ้านเพื่อที่จะนำไปขาย เหลือก็เก็บไว้กิน หลายครั้งที่บอกลูกชายลูกสาวให้มาช่วยงานบ้าน แต่ไม่ได้รับการตอบแทนความกตัญญูจากลูกทั้งสองเลย มิหนำซ้ำ ลูกชายยังติดยา ติดการพนันทุกอย่าง และขอเงินป้าพรบ่อยๆ พอไม่ได้ก็จะด่าทอและทุบตีแก ส่วนลูกสาวก็แต่งตัวสวยๆ รอผู้ชายขี่รถมอเตอร์ไซค์มารับทุกวัน

กรรมที่ทำกับแม่

เพื่อนบ้านก็คอยเตือนบอกลูกๆ แกให้ช่วยแม่ทำงานแบ่งเบาภาระบ้าง แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย จนต่างก็เอือมระอาไม่อยากไปยุ่งแล้ว ครั้งหนึ่งลูกชายมาขอเงินป้าพรอีก แต่แกไม่มีให้ จนมีคำด่าออกมาลั่นบ้านว่า ‘เหี้ยเอ้ย! ทำงานอะไรวะ เงินก็ไม่มี ของมีรอบบ้านไม่เอาไปขายล่ะ อีเหี้ย!' พร้อมกับเสียงทุบตีเป็นประจำ ผมกับเพื่อนได้ฟังทั้งสงสารทั้งโกรธ เคยถามป้าแกว่า ‘ป้าทนได้ยังไงครับ?' แกไม่ตอบอะไร ถอดงอบที่ใส่หัวไว้ จนมองเห็นรอยเย็บที่กลางหัวจนผมหายไปกระจุกนึง



กรรมที่ทำกับแม่

แล้วอีกไม่นานราว 2 อาทิตย์ ผมได้กลับไปเที่ยวบ้านเพื่อนคนนี้อีก เพื่อนเล่าให้ฟังว่าลูกป้าพร 2 คนไม่ปกติแล้วนะ ผมถามว่าเป็นอะไรไม่ปกติ? มันเล่าให้ฟังว่า คืนหนึ่งมีงานวัดใกล้ๆ นี่ล่ะ สองพี่น้องจะออกไปเที่ยวกัน ก็ไปขอเงินป้าพรเหมือนเดิม แต่ป้าแกไม่สบายเอาเงินไปซื้อยามากินแล้ว และก็เหมือนเดิม ลูกชายด่าแกตีแก แล้วก็พากันขี่รถมอเตอร์ไซค์ออกไป.. ปรากฏว่าวงล้อแห่งกรรมหมุนตามมาสนองทันที เกิดอุบัติเหตุรถไปชนกับราวสะพานปูน เป็นเหตุให้ลูกชายกลายเป็นอัมพาตครึ่งตัว แต่เป็นอัมพาตที่แปลกมากๆ ครับ เพราะจะคว่ำตัวเอาแขน 2 ข้างยันตัวไว้ พูดไม่ได้ เอาแต่กรอกตาไปมา อ้าปากแลบลิ้นออกมาบ่อยๆ มันถามผมว่า ‘มึงว่ามันเหมือนอะไร?' ผมบอกไม่รู้สิ.. มันบอกก็เหมือนไอ้ตัวที่มันด่าป้าพรนั่นล่ะ! ด่าแม่ยังไงมันก็เป็นแบบนั้นล่ะวะ! ผมถามว่า แล้วลูกสาวแกอีกคนล่ะเป็นยังไง? มันบอกว่าลูกสาวก็กลายเป็นบ้า นั่งแก้ผ้าอยู่ที่บ้านทั้งวัน ผมได้ฟังแล้วก็ได้แต่ถอนใจ ไม่คิดว่ากรรมจะหนักขนาดนี้ แต่กับผู้มีพระคุณย่อมส่งผลได้เร็วมาก ไม่ต้องรอถึงชาติหน้า..


ที่มา : thehouse.online


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์