เงินปากผี

เพจเฟสบุ๊ค 'ปัจฉิมบทหลังความตาย' ได้โพสต์เรื่องราวจากเกี่ยวกับ "เงินปากผี" ประเพณีการใส่เงินในปากผีที่เล่าขานต่อๆกันมา

เงินปากผี

#เงินปากผี คือหนึ่งในวัตถุอาถรรพ์หลาย ๆ อย่าง ที่คนโบราณมักเสาะแสวงหากัน แต่ผู้ที่จะเป็นเจ้าของได้นั้นต้องมีวิชาความรู้ทางด้านไสยศาสตร์เพื่อป้องกันตนเอง และเมื่อได้มาแล้วจะนำมาผสมผสานกับขั้นตอนพิธีกรรมที่โบราณจารย์ได้บันทึกไว้ตามตำรา เพื่อสร้างเป็นเครื่องรางของขลังต่อไป
ที่กล่าวว่าเงินปากผี เป็นวัตถุที่อาถรรพ์นั้น เพราะต้นกำเนิดของวัตถุชนิดนี้มาจากปากของ ?ผี? หรือศพนั่นเอง ที่มาของประเพณีการใส่เงินในปากผี เริ่มมาตั้งแต่ครั้งโบราณหรืออาจจะมีขึ้นพร้อม ๆ กับประเพณีการทำศพก็ว่าได้ เพราะมีหลักฐานปรากฏในเรื่องของความเชื่อประเภทนี้ในหลายชนชาติ เช่น กรีก ฮินดู จีน ยิว ฯลฯ แต่ที่จะกล่าวในที่นี้เป็นประเพณีความเชื่อของชนชาติไทย

เงินปากผี

คนไทยโบราณเชื่อว่าเมื่อญาติพี่น้องเสียชีวิตลงจะต้องมีการจัดพิธีกรรมต่าง ๆ ให้ถูกต้อง การใส่เงินในปากของผู้ตาย เป็นขั้นตอนก่อนนำศพลงโลง ญาติของผู้ตายมักจะเย็บถุงผ้าเล็ก ๆ พอที่จะใส่เงินหรือของมีค่าต่าง ๆ แล้วแต่ฐานะของผู้ตายลงไปในถุง จากนั้นก็จะใช้เชือกมัดปากถุงให้เหลือปลายเอาไว้แล้วบรรจุถุงนั้นลงไปในปากของศพ ให้ปลายเชือกที่มัดไว้ห้อยออกมาพ้นจากปาก จากนั้นจึงกระทำพิธีกรรมต่าง ๆ ต่อไปจนนำศพลงโลง ที่ส่วนใหญ่เรียกกันว่า เงินปากผีนั้น เพราะต้องใส่เงินหรือเงินพดด้วงในสมัยก่อนลงในปาก ส่วนเชือกที่ผูกกับถุงไว้ นัยว่าเพื่อไม่ให้ถุงหรือเงินนั้นล่วงหล่นไปในคอของศพ

เงินปากผี

การกระทำเช่นนี้แสดงถึงภูมิปัญญาในการสั่งสอนเกี่ยวกับธรรมะทางพุทธศาสนาว่า ?ทรัพย์ภายนอกเช่นทรัพย์สินเงินทอง แม้ตายแล้วเขาเอายัดใส่ปากแล้วยังเอาไปไม่ได้ จึงหมั่นแสวงหาทรัพย์ภายใน คือการบำเพ็ญบุญไว้ ซึ่งสามารถนำติดตัวไปได้ตลอดเวลา?


ส่วนเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับ อาถรรพ์ของเงินปากผีนั้น เกิดจากความหวาดกลัวของคนสมัยก่อน ซึ่งมักจะพบกับปรากฏการณ์ที่อยู่เหนือคำอธิบาย ถ้าไม่ใช่ผู้ที่มีวิชาอาคมจริง ๆ ก็ไม่สามารถจะนำมาครอบครองได้ อาจจะเป็นเพราะเหตุผลที่ว่า การทำศพในสมัยโบราณมักจะนำศพไปฝังไว้ที่ป่าช้า ( ถ้าไม่เผา ) ซึ่งสถานที่แห่งนั้นเป็นแหล่งรวมของอาถรรพ์ต่าง ๆ มากมายทั้งที่สามารถสัมผัสได้ ( ซากศพ ) และสัมผัสไม่ได้ เช่น วิญญาณ ปิศาจ การที่จะนำเอาเงินปากผีมาทำพิธีกรรมต่าง ๆ เพื่อผสมสร้างเป็นเครื่องรางของขลัง จะต้องมีการทำพิธีที่ถูกต้อง ถ้าทำโดยสุ่มสี่สุ่มห้า อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ ( เจ้าของเงินปากผี คือ วิญญาณของผู้ตายอาจจะมาทวงคืนได้ )


จริงอยู่ที่มีผู้เสียชีวิตตามธรรมดาของโลก แต่ในการทำพิธีเกี่ยวกับความตาย เช่น การใส่เงินปากผีก็ไม่ได้ทำกันทั่วไป เนื่องจากสมัยโบราณ เงินทองเป็นของที่หายากและมีค่า ผู้ที่มีฐานะไม่ดีจึงไม่ใส่เงินในปากของศพ แต่อาจจะตำหมากใส่แทนก็ได้

ความเชื่อเรื่องเงินปากผีในปัจจุบัน อาจจะยังมีอยู่ในท้องถิ่นที่ยังคงรักษาความเชื่อนี้เอาไว้ แต่ในเมืองหลวงที่มีความเจริญ สิ่งเหล่านี้ได้สูญสิ้นไปจากคนในสังคมเมืองหมดแล้ว

เงินปากผี

เพราะฉะนั้นการกระทำความดี เสาะแสวงหาทรัพย์ภายใน คือ การทำบุญ เจริญสมาธิ รักษาศีล จึงเป็นการแสวงหาทรัพย์ที่ถูกต้องที่สุด เพราะเป็นทรัพย์ที่สามารถนำติดตัวไปได้ทุกภพทุกชาติ ไม่มีใครสามารถแย่งชิงนำไปได้


คิดง่าย ๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก แม้แต่เงินในปากแท้ ๆ อมก็อมอยู่ ยังเอาไปไม่ได้ ผู้ที่มีความรู้วิชาดียังมาเอาไป และเมื่อมีชีวิตอยู่นับประสาอะไรกับทรัพย์สินเงินทองที่แสวงหามาโดยชอบก็ดี มิชอบก็ดี คนอื่นเขาจะมาเอาไปไม่ได้เล่า

#สัปเหร่อบิ๋ม



เงินปากผี


เงินปากผี

ที่มา FB : ปัจฉิมบทหลังความตาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์