อาถรรพณ์วัดร้าง 4 คำสาป ปู่โสมเฝ้าทรัพย์


อาถรรพณ์วัดร้าง 4 คำสาป ปู่โสมเฝ้าทรัพย์

ขณะนี้มีผู้ที่เข้าไปบูรณะวัดร้างหลายแห่งทั่วประเทศ แต่ตามความเชื่อโบราณ พื้นที่วัดบางจุดอาจมีอาถรรพณ์ปู่โสมเฝ้าทรัพย์ ทำให้คนที่เข้าไปเจ็บป่วย จนยากจะเยียวยา และตามความเชื่อโบราณบริเวณฐานเจดีย์วัดร้าง ไม่ควรเข้าไปก้าวล่วง เพราะอาจเป็นพื้นที่อาถรรพ์

ความเชื่อโบราณนี้ ใครจะเชื่อหรือไม่ แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคน แต่ในความเห็นของ "อัมรินทร์ สุขสมัย" ผู้ศึกษาด้านโหราศาสตร์และไสยเวท บอกว่า วัดร้างในไทยที่ขาดการดูแลขณะนี้มีจำนวนมาก จากกระแสที่ประชาชนหันมาบูรณะวัดร้างเป็นเรื่องดี แต่ทางความเชื่อโบราณ วัดบางแห่งมีอาถรรพณ์ เพราะคนสมัยก่อนมีการสะกดวิญญาณไว้เฝ้าสถานที่ โดยเฉพาะวัดที่พระมหากษัตริย์สร้าง ซึ่งพื้นที่อาถรรพณ์ส่วนใหญ่อยู่บริเวณเจดีย์และโบสถ์

ทั้งนี้ ตามความเชื่อโบราณเกี่ยวกับอาถรรพณ์วัดร้าง มีดังนี้...

อาถรรพณ์ที่ 1
ตามตำราโบราณใช้รูปแบบยันต์ตรีนิสิงเห เป็นผังในการวางโครงสร้างของวัด ที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้าง แต่ถ้าเป็นวัดของสามัญชน จะเน้นรูปแบบตามความสะดวก จึงไม่ค่อยมีอาถรรพณ์

"ปกติการบูรณะวัดร้างต้องมีการพลี เพื่อบอกกับวิญญาณที่เฝ้าอยู่ในสถานที่นั้น จำเป็นจะต้องมีผู้มีความรู้ในการทำพิธีบวงสรวงให้ถูกต้อง และต้องทำการขอขมาเพื่อการรื้อถอน เพราะพื้นที่วัดมีการวางอาถรรพณ์รักษาไว้ โดยไม่ให้มนุษย์และอมนุษย์ เข้ามาวุ่นวายในพื้นที่"

ตามความเชื่อวัดร้างที่มีการผูกอาถรรพณ์ และอาคมไว้แน่นหนา พื้นที่บริเวณนั้นจะไม่ค่อยทรุดโทรม ตัวอย่างเช่น วัดร้างหลายแห่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนที่กรมศิลป์ จะเข้าไปทำการบูรณ์ มีเจดีย์ ที่มีสภาพสมบูรณ์อยู่มาก ตามความเชื่อระบุว่า เจดีย์นั้นมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่เพื่อดูแลรักษา

อาถรรพณ์ที่ 2 จุดที่มีอาถรรพณ์ จะอยู่ในส่วนของเจดีย์ ที่มีการฝังพระบรมสารีริกธาตุไว้อยู่บริเวณฐานเจดีย์ แล้วสร้างองค์เจดีย์คลุมไว้ ดังนั้นจุดที่ไม่ควรเข้าไปจะอยู่บริเวณส่วนกลางของฐานเจดีย์

ขณะเดียวกันตามความเชื่อจะมีทวารบาล ปกปักรักษาไว้บริเวณมุมของเจดีย์ จึงไม่ควรเข้าไปบริเวณบริเวณมุมทั้ง 4 ทิศ เนื่องจากมีการสะกดอาถรรพณ์ไว้

อาถรรพณ์ที่ 3 อาถรรพณ์ของวัดร้างโบราณ มีการนำวิญญาณมาตรึงไว้ในสถานที่ เพื่อให้อยู่เฝ้าดูแล โดยคนที่เข้าไปแล้วจะเจอสิ่งลี้ลับ อาจถูกวิญญาณที่เฝ้ารักษาบริเวณนั้นตามมา ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย ทั้งกับตัวเองและคนใกล้ชิด หรือทำให้เกิดอุบัติเหตุประกอบกิจกรรมงานต่างๆ ไม่ประสบความสำเร็จ

"โลกปัจจุบันพื้นที่วัดร้างหลายแห่งถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่ทำกิน แต่ส่วนใหญ่ตามความเชื่อโบราณ คนทั่วไปมักไม่เข้าไปยุ่งกับพื้นที่วัดร้าง เพราะเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตไม่สมบูรณ์ หากอยู่อาศัยจะมีเรื่องร้อนใจ ทำมาหากินไม่ขึ้น แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรทำกิจกรรมต่างๆ โดยการเคารพสถานที่ และบอกกล่าวให้ชัดเจน"

อาถรรพณ์ที่ 4 จากประสบการณ์ที่เคยสัมผัส วัดร้างที่มีอาถรรพ์รุนแรง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อยุธยา เพราะส่วนใหญ่เป็นวัดที่กษัตริย์สร้างครั้งกรุงศรีอยุธยารุ่งเรือง ประกอบกับยุคนั้น วัดเป็นศูนย์รวมของนักปราชญ์และวิทยาคม ขณะเดียววัดในอยุธยาส่วนใหญ่มีกรุเก็บสมบัติ เลยทำให้มีคนที่ยอมพลีชีพ เพื่อเป็นปู่โสมเฝ้าสมบัติ บางครั้งก็มีคนถูกฆ่าเพื่อตรึงวิญญาณ ให้เป็นบริวารของผู้โสมในสถานที่นั้น

"ที่ผ่านมามีหลายคนไปเที่ยวโบราณสถาน แล้วมีอาการเจ็บป่วยกลับมา เนื่องจากไปแล้วล่วงเกินสถานที่ ดังนั้นการไปเที่ยวในสถานที่นี้ควรจะสำรวม และสังเกตสถานที่ เพื่อไม่ให้เกิดสิ่งไม่ดีกลับมา ส่วนผู้ที่ต้องการเข้าไปบูรณะวัดร้าง ส่วนหนึ่งมีวัตถุประสงค์ที่ดี แต่บางครั้งอาจมีการล่วงเกินสถานที่โดยไม่รู้ตัว ดังนั้นควรมีผู้ที่รู้เรื่องเหล่านี้เข้าไปด้วย เพื่อแนะนำให้ระวังในจุดที่อาจจะเกิดปัญหาตามความเชื่อ".

เครดิตแหล่งข้อมูล : thairath


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์