อาถรรพ์ในวังหลวง!! สระพระองค์อรไทย เผยเรื่องสุดสะพรึงของสระน้ำวังหลวง!!

ทุกสถานที่เมื่อมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษาและยิ่งเป็นสถานที่เก่าแก่มีความเป็นมายาวนาน ก็ย่อมต้องมีเรื่องราวของความลี้ลับและอาถรรพ์ปะปนอยู่เสมอเป็นของคู่กัน เรื่องเล่าของชาววังในอดีตเกี่ยวกับอาถรรพ์และวิญญาณในวังหลวงจึงล้วนแต่น่าฟังและชวนติดตาม เล่ากันว่า ชาววังในสมัยรัชกาลที่ 5 ก็กลัวผีเหมือนกัน มีอยู่เหตุการณ์หนึ่งซึ่งเป็นเรื่องราวชวนขนลุกที่เกิดขึ้นในสมัยนั้นและยังเล่าสืบต่อกันมาไม่รู้จบว่า พวกในวังมักมีที่เล่นสำราญสนุกสนานที่บริเวณสระน้ำกว้างขวางแห่งหนึ่งภายในวัง สระน้ำนี้จะมีท่อธารน้ำไหลเข้ามาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งสองด้านหัวและท้ายสระจะมีบันไดอิฐปูนเป็นทางสำหรับลงไปตักน้ำได้

ว่ากันว่าเมื่อแรกสร้างนั้นน้ำเต็มเปี่ยมใสสะอาดดี เพราะมีกฎข้อห้ามจากเจ้านายไม่ให้ผู้หนึ่งผู้ใดลงไปอาบ หรือทำความสกปรกในบริเวณใกล้ขอบสระนั้น ที่บริเวณสระน้ำนี้ยังมีต้นปีบขนาดใหญ่ สูงระหง กับต้นจันทน์ทอดกิ่งก้านสาขาใบดกเขียวร่มรื่น ปีบออกดอกขาวร่วงหล่นอยู่ที่โคนต้น ส่งกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ ชาววังสมัยนั้นก็มักจะมาเที่ยวเก็บดอกปีบและลูกจันทน์เล่น แต่ต่อมาได้เกิดเสียงเล่าลือไปในทางไม่เป็นมงคล ทำให้ชาววังเกิดอาการกลัวผีกันนักหนา กลางค่ำกลางคืนก็ไม่กล้าออกไปไหน แม้แต่จะไปอุโมงค์ที่ถ่ายทุกข์ยังไม่ยอมไปเพราะทางที่จะไปต้องเดินผ่านบริเวณสระน้ำนั้น ก็ไม่มีใครกล้าเดินผ่าน ทั้งนี้เพราะว่า

สระน้ำนี้ "พระเจ้าน้องนางเธอ พระองค์เจ้าอรไทยเทพกัญญา" ซึ่งเป็นพระธิดาพระองค์หนึ่งของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นพระราชกุศลแด่ราษฎร เพื่อจะได้มีน้ำใช้ มีน้ำสะอาดเล่น แต่ครั้งยังสร้างไม่เสร็จดี พระองค์ซึ่งประชวรด้วยพระโรคเรื้อรังกระเสาะกระแสะอยู่นานได้สิ้นพระชนม์ลง แม้จะทรงรักษาพระอาการประชวรด้วยวิธีแพทย์หลวงและทางไสยศาสตร์ หรือจะทรงหมั่นบำเพ็ญพระกุศลหวังจะให้หายจากพระโรคก็ไม่หาย (เล่ากันภายในว่าทรงเป็นพระโรคประสาทและทรงกระทำอัตนิวิบากกรรมพระองค์เองจนสิ้นพระชนม์) 

เมื่อพระองค์เจ้าพระองค์นี้สิ้นพระชนม์ลง บ่อน้ำจากใสสะอาดก็เริ่มขุ่นมัว ดอกปีบจากที่บานสะพรั่งก็เริ่มเหี่ยวเฉาลง จากที่เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สวยงามของชาววัง ก็กลับเงียบสงบวังเวงลง ต่อมาก็มีการโจษจันกันว่ามีผู้ได้ยินเสียงร้องโหยหวนในยามวิกาล มีเสียงร้องไห้ดังลั่นทั่วบริเวณ บ้างก็อ้างว่าได้ยินเสียงเหมือนมีคนมาเล่นน้ำจนเสียงดังตลอดคืนก่อนจะรุ่งสราง มีการกล่าวขวัญกันต่อๆมา และสรุปว่าเป็นเพราะเสด็จพระองค์นั้นเพิ่งจะสิ้นพระชนม์ คงจะทรงไปทนทุกขเวทนาอยู่ เลยทำให้หวาดกลัวกันไปทั้งวังหลวง ไม่มีใครกล้างผ่านสระน้ำนั้นแม้กลางวัน และกลางคืน ถ้าไม่มีเหตุจำเป็น จนเรื่องนี้รู้ไปถึงพระกรรณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 จึงทรงมีพระราชดำริให้แก้อาถรรพ์นี้ด้วยวิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวายสังฆทาน และทรงสั่งให้ขุดสระน้ำเพิ่มขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลส่งไปโปรดพระเจ้าน้องนางเธอพระองค์นั้นให้พ้นทุกข์ เมื่อวันที่สระน้ำสร้างเสด็จก็มีพิธีฉลองสระ บรรดาเจ้านายพระบรมวงศ์ฝ่ายในทั้งหลายก็พากันเสด็จมาร่วมบำเพ็ญพระกุศล ตั้งแต่นั้นมาเรื่องเล่าของชาววังเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจึงเงียบหายไป ส่วนสระน้ำที่ขุดใหม่นี้ชาววังในสมัยนั้นจะเรียกว่า "สระพระองค์อรไทย"

พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอรไทยเทพกัญญา เป็นพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในเจ้าจอมมารดาบัว ธิดาเจ้าพระยานครศรีธรรมราช (น้อย ณ นคร) ประสูติเมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2402 เป็นพระราชธิดาพระองค์ที่ 3 ในจำนวนพระเชษฐาและพระอนุชาร่วมเจ้าจอมมารดาอีก 4 พระองค์ สิ้นพระชนม์ในรัชกาลที่ 5 เมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2449 รวมพระชันษา 47 ปี


อาถรรพ์ในวังหลวง!! สระพระองค์อรไทย เผยเรื่องสุดสะพรึงของสระน้ำวังหลวง!!


อาถรรพ์ในวังหลวง!! สระพระองค์อรไทย เผยเรื่องสุดสะพรึงของสระน้ำวังหลวง!!


อาถรรพ์ในวังหลวง!! สระพระองค์อรไทย เผยเรื่องสุดสะพรึงของสระน้ำวังหลวง!!


อาถรรพ์ในวังหลวง!! สระพระองค์อรไทย เผยเรื่องสุดสะพรึงของสระน้ำวังหลวง!!

อ้างอิงข้อมูลจาก - Facebook ประวัติศาสตร์ชาติไทยก่อนและหลัง พ.ศ ๒๔๗๕


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์