ผีเข้าคน เรื่องเล่าจากสมัยพุทธกาล


ผีเข้าคน เรื่องเล่าจากสมัยพุทธกาล


มีการแชร์คลิปตำรวจนายหนึ่งขับไล่ ผีเข้า สิงในร่างหญิงสาวด้วยบทสวดมนต์ ปฏิจจสมุปบาท จนกลายเป็นกระแสในโลกโซเชียล ต่อมาทราบภายหลังว่าตำรวจนายนั้นคือ ร้อยตำรวจเอก ภูริทัตต์ ภูริทัตตานนท์ สถานีภูธรนาแก จังหวัดนครพนม

 

ร้อยตำรวจเอก ภูริทัตต์ ภูริทัตตานนท์ว่า ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน ต้องรับมือได้ทุกรูปแบบ อย่างคราวนี้ได้รับแจ้งว่ามีหญิงสาวในชุดขาวแสดงการผิดปกติ มีอารมณ์คลุ้มคลั่งเข้าไปก่อความวุ่นวายในบ้านของชาวต่างชาติ

 

เริ่มแรกต้องใช้การเจรจากับเธอก่อน เพราะทราบข้อมูลเบื้องต้นมาว่าเธอมีอาการผิดปกติ เมื่อเจรจาแล้วไม่สำเร็จ เพื่อเรียกขวัญกำลังใจ และบวกกับความเชื่อส่วนตัวจึงคิดว่าพระพุทธคุณของพระพุทธเจ้าคงช่วยได้จึงสวดบท "ปฏิจจสมุปบาท" แล้วเธอก็สงบลง

 


ผีเข้าคน เรื่องเล่าจากสมัยพุทธกาล


ในสมัยพุทธกาลก็ปรากฏเหตุการณ์ผีเข้าคนเช่นกัน ในพระวินัยปิฎกกล่าวว่า เคยมีพระภิกษุสังหารพระภิกษุที่ผีเข้าเพราะความกลัว พระภิกษุผู้ฆ่าสำนึกได้ว่าตนต้องอาบัติแน่นอน เรื่องนี้ทราบถึงพระพุทธเจ้า พระองค์ทรงบัญญัติว่า ไม่อาบัติเพราะเธอไม่ได้มีเจตนาที่จะฆ่า

ต่อมาเกิดเหตุพระภิกษุถูกผีเข้าอีก พระภิกษุพยายามฆ่าพระภิกษุรูปนั้นด้วยความตั้งใจ พอฆ่าแล้วก็กระวนกระวายว่าตนจะอาบัติไหม พระพุทธเจ้าตรัสบัญญัติว่า หากตั้งใจฆ่าเป็นอาบัติปาราชิก

 

พระภิกษุรูปหนึ่งถูกผีเข้า พระภิกษุรูปอื่นพยายามฆ่า แต่ฆ่าไม่สำเร็จ พระพุทธเจ้าตรัสบัญญัติว่า เธอตั้งใจฆ่า แต่ฆ่าไม่สำเร็จยังไม่ผิดศีล ไม่หลุดจากการเป็นภิกษุ แต่เธอมีเจตนาดังนั้นจึงต้องโทษระดับอาบัติถุลลัจจัย (พระภิกษุรูปนั้นกระทำผิด แต่ยอมรับแล้วว่าจะไม่ทำอีก เป็นอาบัติขั้นเบา)





หรือพระภิกษุรูปหนึ่งป่วยเพราะผีสิง บรรดาพระภิกษุพยายามรักษาอาการอย่างไรก็ไม่หาย จนกระทั่งพระภิกษุที่ถูกสิงเดินไปที่ร้านขายเนื้อหมูแล้วกินเนื้อกับเลือดสดที่นั้น อาการก็ดีขึ้น จากเหตุการณ์นี้พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติว่า หากกินเนื้อและเลือดสดเพราะถูกผีสิงไม่อาบัติ

ในอรรถกถาบอกวิธีขับไล่ผีที่เข้าสิงคนไว้ว่า "พึงเอาใบตาลหรือเส้นด้ายพระปริตรผูกไว้ที่มือหรือเท้า พึงสวดพระปริตรทั้งหลายมีรัตนสูตรเป็นต้น"

 

ฉะนั้นการสวดพระปริตรสามารถช่วยขับไล่ผีได้ พระปริตรนิยมเรียกอีกอย่างว่า "ตำนาน" อาจคุ้นกับคำว่า " 12 ตำนาน" และ "17 ตำนาน" ตำนานในที่นี้ไม่ใช่ตำนานที่ใช้สำหรับเรื่องเล่าหรือนิทานที่เล่ากันมาหลายร้อยปี แต่มาจากคำว่า "ตาณะ" หมายถึง "เครื่องต้านทาน" ส่วนพระปริตรนั้นหมายถึง "ปกป้องคุ้มครอง" ฉะนั้น พระปริตร ซึ่งประกอบด้วย บทสวดทั้งหมด 12 บท สวดเพื่อปกป้อง คุ้มครอง และต้านทานสิ่งอัปมงคลและภัยทั้งปวง



ผีเข้าคน เรื่องเล่าจากสมัยพุทธกาล

เครดิตแหล่งข้อมูล : goodlifeupdate.com




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์