ผีญี่ปุ่น..


ผีญี่ปุ่น..

เรื่องเล่าเกี่ยวกับผีมีอยู่ในทุกๆ วัฒนธรรมทั่วโลก แต่ในญี่ปุ่นนั้นเป็นที่สิงสถิตของผีมากมาย

ทั้งยังเป็นผีที่ร้ายกาจ น่ากลัวกว่าที่ไหนๆ วิญญาณเหล่านี้เวียนว่าย อยู่ด้วยแรงอาฆาตพยาบาท หมายจะแก้แค้นคนที่เคยมาทำร้าย ให้ได้รับความทุกข์ ทรมานจนกว่าชีวิตจะหาไม่...ความเชื่อเรื่องผีในญี่ปุ่น มีรากฐานมาจากลัทธิชินโต ซึ่งบอกว่าวิญญาณของมนุษย์ จะต้องไปอยู่ในโลกหนึ่งชั่วนิรันดร์ แต่ระหว่างโลกนี้กับโลกหน้านั้น ยังมีอีกโลกหนึ่งกั้นกลาง ซึ่งวิญญาณสามารถ ย้อนกลับมาหาคนเป็นได้ เรื่องผีที่โด่งดังถูกนำไปแสดงในโรงละคร และคนดูชาว ญี่ปุ่นก็ชื่นชอบกันมาก วันนี้จึงขอนำเรื่องราวตำนานผีญี่ปุ่นที่โด่งดังที่สุดมาเล่าสู่กันฟัง

ผีชาวนาอาฆาต

การต่อต้านระบบเจ้าขุนมูล นายในญี่ปุ่น เมื่อศตวรรษที่ 19 ทำให้ละครผีซึ่งดัดแปลง มาจากเรื่องจริงเรื่องนี้ได้รับความนิยมมาก ฮอทตา โคะซุเคะ เป็นขุนนางใจโหด ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินในจังหวัดโซมา เขาขูดรีดภาษีจากชาวไร่ชาวนา ทั้งที่มีกฎหมายห้ามไว้ ผู้ใหญ่บ้านชื่อ ซากุระ โซะโกโระ จึงตัดสินใจไปขอความยุติธรรมจากโชกุน ผู้ปกครองจังหวัดนั้น แต่โชกุนกลับส่งตัวเขาไปหาฮอทตา โคะซุเคะ ซึ่งบังคับให้โซะโกโระกับภรรยา นั่งดูลูกชายทั้งสามของตน ถูกตัดหัวตายไปต่อหน้าต่อตา จากนั้นโซะโกโระกับภรรยา ก็ถูกตรึงบนไม้กางเขน ก่อนหมดลมหายใจโซะโกโระบอกว่า วิญญาณ ของเขาจะกลับมาหลอกหลอน ครอบครัวขุนนางใจร้าย และปรากฏว่าเขาทำตามสัญญา!

เจ้าหญิงกับลูกสมุนผี

หนึ่งในเรื่องผีของสมัยศตวรรษที่ 19 ซึ่งผู้คนโปรดปรานมากคือ เรื่องของเจ้าหญิงทาคิยาชาที่พยายามใช้กำลังผีเข้าต่อสู้ข้าศึก เจ้าหญิงเป็นธิดาของขุนนาง ซึ่งเสียชีวิตในปี ค.ศ.940 เพราะทำการกบฏไม่สำเร็จ หลังจากนั้น เจ้าหญิงจึงไปบวชชี เป็นเหตุให้ได้ พบวิญญาณของพ่อมดกบ ซึ่งใช้อำนาจชั่วร้ายช่วยวางแผนต่อสู้กับคู่แค้นเก่าของพ่อเธอ ลูกสมุนของเจ้าหญิงซ่อนตัวอยู่ในวังของพ่อ แต่นักรบซึ่งเป็นคู่ แค้นชื่อมิทซุคุมินั้นรู้ทันจึงหนีออกจากวังและปราบทั้งมนุษย์ และลูกสมุนที่มีฤทธิ์เหนือธรรมชาติจนสิ้นซากในภาพ เจ้าหญิงทาคิยาชาและมิทซุคุมิกำลังเผชิญหน้ากัน เจ้าหญิงร่ายมนต์เรียกผี ซึ่งปรากฏร่างเป็นโครงกระดูกขนาดมหึมา มันคืบคลานมายังผนังไม้ไผ่ที่ล้มอยู่ ฝ่ายนักรบใช้ดาบแทงลูกพี่ลูกน้องของเจ้าหญิงทาคิยาชาชายผู้หนึ่งชื่อว่า อิกาโน คาเนมิตสุ ได้ ลอบรักกับภรรยาม่ายของพี่ชายเขาเองที่เสียชีวิตไป แต่รักครั้งนี้ผิดศีลธรรมประเพณี เพราะหญิงม่ายได้บวชเป็นชีไปแล้ว เมื่อคิคุโนะ ซึ่งเป็นเมียน้อยของพี่ชายกับมาตาฮาชิ ผู้รับใช้ของเธอ ได้ล่วงรู้ถึงความลับนี้ คาเนมิตสุก็ได้สังหารคนทั้งสองเสีย แต่แล้ววิญญาณของทั้งคู่ก็ได้กลับมาแก้แค้น โดยมุ่งหมายที่จะยุติทั้งความสัมพันธ์ และชีวิตของคาเนมิตสุกับชู้รัก

สาวใช้ที่บ่อน้ำ

โอยามา เทสซัน เป็นซามูไร ผู้มีอำนาจมากในสมัยศตวรรษที่ 18 เขาหลงรักสาวใช้หน้าตาสวยชื่อ โอคิคุ เมื่อเธอไม่ยอมรับรักเขา เขาจึงวางแผนล่อลวงเธอ เขามีชุดถ้วย ชามราคาแพงอยู่ 10 ใบ จึงมอบให้สาวใช้คอยดูแล วันหนึ่งเขาแอบเอาชามหนึ่งใบ ไปซ่อนและสั่งสาวใช้ให้นำชามทั้ง 10 ใบมาให้ แน่ละว่าโอคิคุนับแล้ว นับอีกก็เหลือชามอยู่เพียง 9 ใบ เธอรู้สึกกลัว เทสซันจึงบอกว่าจะยกโทษ ให้ถ้าเธอยอมเป็นภรรยาน้อยของเขา สาวใช้ ปฏิเสธ เทสซันโกรธจัดจนฆ่าเธอตายแล้ว โยนศพทิ้งลงบ่อน้ำในบ้าน หลังจากนั้น วิญญาณของโอคิคุก็มักปรากฏข้างบ่อน้ำในตอนกลางคืน ส่งเสียงนับชามอย่างช้าๆ เมื่อเธอนับถึงใบที่เก้าเธอก็จะร้องไห้โหยหวนแล้วหายวับไป

นี่เป็นเรื่องผีหนึ่งในจำนวนไม่กี่เรื่องซึ่งโด่งดังมากที่สุดของญี่ปุ่น.


ขอขอบคุณเรื่องเล่าจาก
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์