สัญญาณบอกเหตุ


สัญญาณบอกเหตุ

วันนี้ผมก็มีประสบการณ์จะมาเล่าสู่ให้พี่ ๆได้ฟังกัน ไม่น่ากลัวเท่าไหร่แต่เป็นเรื่องแปลกที่ผมยังจดจำมาถึงจนวันนี้

เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อประมาณสักสิบกว่าปีได้แล้วครับ บ้านผมอยู่ในอำเภอหนึ่งในจังหวัดแถบอิสานตอนบน ลักษณะของบ้านผมจะเป็นลักษณะบ้านแถวเรียงกันอยู่4หลังด้านหลังจะเป็นป่ารกทึบไม่มีคนอยู่อาศัย ในวันหนึ่งขณะที่ผมกำลังเล่นกับเพื่อน ๆที่หน้าบ้าน จู่ ๆก็มีเสียงนกร้องออกมาทางด้านหลังบ้านของผม เสียงมันดังมากเลยครับ มันร้องยังไงผมก็จำไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าเสียงมันเย็น ๆยิ่งมันร้องเวลาโพล้เพล้ ขนนี่ลุกเกรียวเลยครับ

พ่อผมเค้าบอกว่ามันคือนกแสก คนโบราณบอกว่าถ้านกแสกไปเกาะที่บ้านไหนที่นั่นจะมีคนตาย

พ่อก็เลยไปคุยกับลุงที่นับถือกันบ้านฝั่งตรงข้าม สักพักก็เห็นลุงเค้าเอาปืนที่ลุงเค้าทำเองนะครับ อ้อมไปทางหลังบ้าน พวกผมในความที่เป็นเด็กก็ตามกันไปดูด้วยความสนุกสนาน เห็นลุงเค้ายิงไป 2-3 ที แล้วนกก็บินหนีไป แต่ผมมองไม่เห็นนกนะครับ มองไม่ทัน เห็นแต่ยอดต้นไม้ไหวเท่านั้น พอลุงเค้าไล่นกไปได้ ผู้ใหญ่เค้าก็ตั้งวงนั่งกินเหล้ากัน แต่ไม่ถึงชั่วโมงเลยครับ เสียงเย็น ๆนั้นก็กลับมาอีกครั้ง มันกลับมายังต้นไม้เดิมของมัน พวกลุง ๆเค้ารีบไปไล่มันทันทีและห้ามพวกผมตามไปด้วย เป็นอย่างงี้อยู่3-4วัน ไล่เท่าไหร่มันก็ยังกลับมาที่เดิม ลุงคนที่อยู่ตรงข้ามบ้านของผมเค้าจึงไปกราบพระที่เป็นที่นับถือของอำเภอขอให้นกตัวนี้ไปอยู่ที่อื่น

เป็นเรื่องแปลกเลยครับนกตัวนี้ตอนนี้มันหายไปเฉยเลย ทำเอาคนทั้งซอยขนลุกกันเป็นแถบ

พ่อผมเค้าก็โล่งใจ แต่เรื่องแปลกก็ตามมาอีก พอช่วงราว ๆหัวค่ำ ก็ได้ยินเสียงนกตัวนี้อีกแล้ว มันกลับมาอีกครั้ง แต่คราวนี้มันไม่ได้มาอยู่หลังบ้านผม แต่กลับไปอยู่หลังบ้านของลุงที่อยู่ตรงข้ามบ้านผมแทน เล่นเอาพวกผู้ใหญ่ที่เชื่อเรื่องพวกนี้เครียดกันเลยทีเดียว ส่วนผมในตอนนั้น เห็นเป็นเรื่องสนุกซะมากกว่าเพราะด้วยความเป็นเด็กนะครับ และหลังบ้านของลุงก้เป็นที่โล่งมีต้นมะม่วงใหญ่ ๆอยู่มันไปเกาะที่ ๆต้นไม้ต้นนี้ และด้านหลังบ้านของลุงเค้าก้ติดกับตึกแถวที่เป็นย่านชุมชนขนาดใหญ่เป็นเส้นสัญจรหลัก

และในคืนนั้นเองครับยังไม่ทันพ้นวันที่คิดกันว่ารุ่งเช้าจะไปกราบพระ ก็เกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น

ไฟได้ไหม้ตึกแถวที่อยู่ติดกับหลังบ้านของลุง เป็นเหตุการไฟไหม้ที่ใหญ่โตและร้ายแรงที่สุดเท่าที่อำเภอผมเคยมีมา เป็นข่าวดัง ทีวีหลายช่องมาทำข่าวกันใหญ่โตมากครับ เสียทั้งทรัพย์สิน และชีวิต ( ลุงญาติของผมเค้าก็จบชีวิตด้วยเหตุการณ์นี้ ) ซึ่งภายหลังที่เกิดเหตุการณ์ผู้ใหญ่เค้าก้มาเล่าเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมด และทำไมไฟจึงไหม้ตึกแถวข้างหลัง ลุงที่อยู่ตรงข้ามบ้านของผมเค้าบอกว่าที่ ๆนกแสกที่มาเกาะอยู่นะที่ ๆมันเกาะไม่ใช่ที่ส่วนของแก ถ้าดูกันให้ดีมันเป็นพื้นที่ของตึกแถวด้านหลังที่ถูกไฟไหม้ซึ่งเป็นตามโฉนดที่ดินระบุไว้ด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงถือเป็นเรื่องแปลกสำหรับผมทีเดียว

แต่เรื่องความเชื่อ ที่ว่านกแสกเป็นนกอาถรรพ์ผมไม่เชื่อนะครับ เพราะเห็นอาจารย์ของเพื่อนผมเค้าเลี้ยงนกแสกไว้ในบ้านเค้าก้มีความสุขดี รวมทั้งบ้านเพื่อนผมที่มีนกแสกมาเกาะบ้านเค้าทุกวัน เนื่องจากระแวกบ้านเป็นป่า ก็ยังไม่เห็นจะมีอะไร ซ้ำดู ๆไปมันก็สวยดูเพลินตาดีออกครับ


ขอขอบคุณประสบการณ์ชวนขนหัวลุกจาก
ช๊อคเอฟเอ็มออนไลน์ดอทคอม


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์