กระจกอาถรรพณ์


กระจกอาถรรพณ์

"ศุภวรรณ" เล่าประสบการณ์ขนหัวลุกเมื่อหลานสาวซื้อคันฉ่อง

ดิฉันเคยฟังเขาเล่าเกี่ยวกับวิญญาณที่ติดมากับของเก่าโบราณ ฟังแล้วก็ตื่นเต้น เห็นเป็นเรื่องสยองขวัญน่าสนุก ไม่นึกเลยว่าจะเจอกับของจริงอย่างจังๆ เมื่อหลานสาวซื้อกระจกส่องหน้าแบบไทยเดิม ที่เรียกว่า "คันฉ่อง" เข้ามาไว้ในบ้าน

ที่บ้านนี้อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ คือคุณพ่อคุณแม่วัยชรา ท่านมีลูกสาวสองคน คือดิฉันที่ยังโสด และน้องสาวที่แต่งงานแล้ว มีลูกสาวที่กำลังอยู่ในวัยรุ่นพอดีชื่อ "น้องมีน" ตามราศีเกิด...ไปๆ มาๆ กลายเป็น "มีนนี่" เฉยเลย

หน้าตาท่าทางเจ้าหล่อนเป็นฝรั่งจ๋า ทั้งที่แม่ไทย พ่อมีเชื้อจีน จนคุณยายตั้งข้อสงสัยว่าแกอาจเป็นแหม่มกลับชาติมาเกิดก็เป็นได้!

ใกล้ค่ำวันหนึ่ง ขณะที่ดิฉันกำลังเคี่ยวสตูลิ้นวัวอยู่ในครัว ก็ได้ยินเสียงรถของสองพ่อลูกกลับมา สักพักมินนี่ก็เข้ามาหา หอบของพะรุงพะรัง มีทั้งไส้กรอกเยอรมัน ผักลีค-เหมือนต้นหอมยักษ์ แล้วยังมีผักแต่งกลิ่นอย่างโรสแมรี่ไทม เซจ...ดูซิคะ! สองพ่อลูกคู่นี้ไปช็อปปิ้งที่วิลล่ามาร์เก็ตมาเพียบ คงอยากกินไส้กรอกอบละมั้ง?

มินนี่บอกว่า พ่อซื้อกระจกส่องหน้าแบบไทยโบราณมาด้วย ตอนนี้อยู่ห้องมินนี่เอง! สาเหตุคือ ตอนเดินผ่านร้านของเก่า มินนี่เห็นคันฉ่องบานนี้แล้วนึกรักจับใจ รบเร้าให้พ่อซื้อให้จนได้

ตอนนั้นดิฉันไม่คิดอะไร มันเป็นคันฉ่องที่สวยมากจริงๆ ด้วย กรอบกระจกสลักเสลางดงาม ละเอียดยิบ ฝีมือดีเหลือเกิน ตัวกระจกไม่ใสนัก อาจจะเป็นเพราะเก่าแก่ แต่ก็ไม่มีรอยกระดำกระด่าง มันอยู่ในกรอบไม้สลักที่ปรับเอน หกหน้าหกหลังได้ และตั้งอยู่บนแท่นเล็กๆ เหมือนโต๊ะที่สลักลวดลาย

ที่น่ารักที่สุดคือ มันเป็นลิ้นชักเล็กๆ ซึ่งเมื่อเปิดออกมาก็หอมกรุ่นกำจายเชียวละ ไม่รู้หรอกค่ะว่ากลิ่นหอมนั้นมาจากไหน แต่เปิดทีไรก็หอมทุกที!

มินนี่รักกระจกคันฉ่องบานนี้มาก เวลาอยู่บ้านก็จะขลุกอยู่แต่ในห้องทั้งวัน เอียงซ้ายเอียงขวาอยู่หน้ากระจก เหมือนคนหลงเงาตัวเอง! พวกผู้ใหญ่เห็นว่าไม่ได้เป็นอันตรายอะไรก็ปล่อยไปตามใจหล่อน...เด็กสาวอายุ 14-15 ก็แบบนี้ละค่ะ

เรายังคุยกันขำๆ ว่า มินนี่เลิกติดเน็ตหันมาติดกระจก! เครื่องคอมพิวเตอร์ของหล่อนดูเหงาหงอยเดียวดาย อยู่ที่โต๊ะตรงข้ามกับคันฉ่องนั่นเอง

ดิฉันคิดว่ามินนี่รักกระจกคันฉ่องมากเอาการ เพราะวันหนึ่งหล่อนถึงกับซื้อพวงมาลัยมะลิมาคล้องให้คันฉ่อง! ดีเหมือนกัน เวลาเปิดประตูห้องนอนเข้าไป กลิ่นมะลิจะหอมอบอวล ดีกว่าแอร์รีเฟรสเชอร์เป็นไหนๆ

ความรู้สึกดีๆ แปรเปลี่ยนเป็นความฉงนเท่ห์ เมื่อเด็กยุคไอทีอย่างมินนี่ชักจะเป็นเอามากขึ้นทุกวัน!

ระยะหลังๆ นี่หล่อนถึงกับซื้อดอกมะลิมาลงมือร้อยมาลัยเองเลยค่ะ! รอยยิ้มของพวกผู้ใหญ่ในบ้านสชักจะเจื่อนๆ ทว่าก็ยังมองโลกในแง่ดี มินนี่ซื้อเข็มร้อยมาลัยมาหลายอันเชียว แถมร้อยดอกไม้อย่างชำนิชำนาญ นั่งพับเพียบเรียบร้อยอีกต่างหาก

หล่อนทำให้พวกผู้ใหญ่เริ่มจับตามองพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

หลังจากได้คันฉ่องของเก่ามาไม่ถึงเดือน มินนี่ก็ตั้งต้นเมินอาหารฝรั่ง! ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าหล่อนร้องจะกินน้ำพริก! เมนูจานโปรดของมินนี่กลายเป็นน้ำพริก ผักสด ผักต้ม และปลาต่างๆ นำมานึ่ง หรือไม่ก็ย่าง...หล่อนไม่กินหมู ไก่ เนื้อ อีกต่อไปแล้วค่ะ

ไม่ใช่แค่อาหารการกินเท่านั้นนะคะ การแต่งเนื้อแต่งตัวและอากัปกิริยาของมินนี่ก็ผิดแผกไปจากเดิม...มันดูแช่มช้อยน่าขนลุก

ยิ่งนานวัน ดิฉันกับทุกคนในบ้านก็ยิ่งหวั่นใจ มินนี่ของเราค่อยๆ เลือนหายไป แต่เงาของสตรีอีกคนหนึ่งกำลังชัดขึ้นๆ อยู่ในร่างของหล่อน...สายตาที่มองมานั้นสาบานได้ว่าไม่ใช่มินนี่-หลานรักของดิฉันอีกต่อไปแล้ว!

มินนี่ยังไปเรียนหนังสือตามปกติ พูดภาษาอังกฤษตลอดเวลาที่โรงเรียนเช่นเคย แต่เพื่อนๆ ของหล่อนก็บ่นให้ดิฉันฟังว่า...ไม่รู้มินนี่เป็นอะไรไป หล่อนดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาก เนิบนาบ เยื้องกรายเหมือนสาวไทยโบราณ

คำว่า "สาวไทยโบราณ" กระทบใจดิฉันอย่างแรง...พวกเราเริ่มปรึกษากันอย่างจริงจัง คุณแม่บอกว่าถ้าขาย หรือเอาคันฉ่องไปไว้ที่อื่น มินนี่คงไม่ยอมง่ายๆ แน่ เราต้องหาวิธีอื่น..ดิฉันเปิดประตูเข้าไปในห้องของหลานทีไรก็ขนลุกซ่าทุกที!

ในห้องนอนนั้นหนาวมาก มะลิส่งกลิ่นรุนแรง มีทั้งกลิ่นดอกไม้แห้งจากมาลัยพวงเก่า และกลิ่นดอกไม้สด ผสมกับกลิ่นแป้งร่ำโบราณจากไหนไม่ทราบ

มินนี่นั่งอยู่หน้าคันฉ่อง ปรายตามองมาจนดิฉันเย็นสันหลังวาบ...ดีเท่าไหร่แล้วที่ไม่นุ่งโจงกระเบน ห่มสไบให้มันรู้แล้วรู้รอด ถ้าเป็นอย่างนั้นดิฉันมีหวังสติแตกแน่

ทุกวันนี้น้องสาวของดิฉัน แม่ของมินนี่น่ะค่ะ กลุ้มใจแทบบ้า จะไปพูดกับใครก็ไม่กล้า กลัวเขาหาว่างมงาย! ถึงจะกล้าพูด แต่คนฟังก็มักจะสวนกลับว่า มีลูกสาวเรียบร้อยสมเป็นกุลสตรีไทยยังไม่ชอบใจอีกเรอะ? กลับหาว่าผีเข้า ผีสิงซะอีกแน่ะ!

ดูเถอะ...ไม่มีใครเข้าใจเลยว่าบ้านเรากลัวอะไรกันนักหนา มินนี่ก็ดูสบายดีเรียนเก่ง แถมยังเรียบร้อย

สิ่งที่เรากลัวและใจหายก็คือ...อย่างที่บอกน่ะค่ะว่าเรารู้สึกเหมือนมินนี่ไม่ได้อยู่กับเราแล้ว หล่อนล่องลอยไปไหนก็ไม่รู้ แล้วมีคนอื่นมาแทนที่ซะงั้น

เราไม่รู้ว่าในห้องของมินนี่ที่หน้าคันฉ่องนั้นมันเกิดอะไรขึ้น? แต่เราแน่ใจว่า คันฉ่องโบราณนั่นไม่ใช่สิ่งของธรรมดา...มันเป็นของเก่าแก่ที่มีอาถรรพณ์! อาจจะเป็นวิญญาณเจ้าของเดิม หรือภูตพราย เขาจะร้ายกาจขนาดไหนก็ไม่รู้...เราอยากได้มินนี่คืนมาค่ะ!

ดิฉันเขียนมาเล่า เผื่อว่าผู้อ่านท่านใดมีหนทางช่วยเราได้ก็กรุณาด้วยนะคะ


ขอบคุณเรื่องเล่าจาก
มติชนออนไลน์


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์