"แมวผี ผีแมว"


\"แมวผี ผีแมว\"

เรื่องแมวดำกับผีนับว่าเป็นเรื่องน่ากลัวคู่กับไสยศาสตร์หรือจะพูดว่าคู่กับคนกลัวผีมายาวนานก็ว่าได้

โดยเฉพาะคนไทยที่เชื่อว่าหากงานศพใดมีแมวดำเข้ามาเพ่นพ่านล่ะก็ สมควรแก่การขับไล่ไปให้พ้น เพราะหากวันดีคืนซ้าย เจ้าแมวดำตัวนี้ดันมากระโดดข้ามโลกศพมีหวังแขกเหรื่อแตกตื่นวิ่งกันไปคนละทิศคนละทาง เหตุเพราะเป็นการปลุกคนตายให้ฟื้นคืน หากเป็นการฟื้นคืนมาพร้อมลมหายใจก็คงจะไม่มีใครเตลิด แต่เพราะเป็นการเรียกวิญญาให้หวนคืน แถมฟื้นมาคราวนี้จะมาพร้อมกับความอาฆาตพยาบาท อาละวาดหลอกหลอนคนอืน หรือว่าจะมาดีก็ยังโม่รู้ เป็นใครก็ต้องวิ่งไว้ก่อนตามประสาคนกลัวผี นั่นเป็นความเชื่อหนิ่งของคนรักไสยศาสตร์

พิธีศพต่อให้เป็นพิธีกรรมที่อยู่ในเมืองอันคึกคักอย่างไร แต่ในงานพิธีแล้วความจริงก็วังเวงและเต็มไปด้วยความโศกสลด

เฉพาะแค่บรรยากาศก็ชวนให้ขนลุกขนพองแล้ว ผสมปนเปไปกับเจ้าแมวดำกับแววตาลุกโชน อีกทั้งเสียงร้องที่ก้องกังวานทั่วศาลาการเปรียญในยามที่ทุกคนตกอยู่ในความนิ่งเงียบ ก็ยิ่งเป็นเรื่องชวนให้ขนพองสยองเกล้ากันไปใหญ่ แต่เรื่องที่ศพจะฟื้นตื่นจากการปลุกของเจ้าเหมียวกดำหรือไม่นั้น ข้อนีไม่มีการยืนยันให้อุ่นใจในแนวทางของวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด นอกจากเมื่องไทยแล้ว แมวดำก็ยังคงป็อปปูล่าร์เรื่องศาสตร์ลี้ลับในประเทศ เพื่อนบ้านอีกหลายๆ ประเทศ

อาทิ ในตำนานเก่าแก่ของอินเดียโบราณ เชื่อกันว่าแมวดำเป็นสัตว์ผี

อันเป็นพาหนะของพระษัษฐีชึ่งคนอินเดียเขารู้จักกันดีว่าเป็นเทวีแห่งความดายของทารก หรือผีแม่ชื้อปรเะจำตัวเด็กนั่นเอง ว่ากันว่าหากใครเห็นแมวดำที่ไหนในทุกวันที่ 6 ก็มักต้องเห็นพระษัษฐีปรากฏกายอยู่ ณ ที่นั่น และหมายถึงว่าจะมีเด็กหรือมีคนตายที่นั่นด้วยเช่นกัน มาถึงพิธีศพก็เช่นกัน ทางอินเดียเองก็พร้อมจะขับไล่ไสส่งแมวดำที่เข้ามาป้วนเปี้ยนเป็นแขกในงานคพทั้งๆ ที่ไม่ได้รับเชิญ เพราะหากมันบังเอิญไปถูกเนี้อต้องตัวศพเข้า ก็เชื่อกันว่าจะกลายเป็นรอยมลทีนกับศพนั้นๆ ไปตลอด นั่นเป็นความเชื่อของฝ่ายเอเชียใต้อย่างอินเดีย

คราวนี้ก็เป็นเรื่องของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อนบ้านของไทยอย่างจีน

และในคติความเชื่อของจีนโบราณ ก็ถือกันนักว่าหากแมวข้ามศพผีนั้นจะฟื้นคืนชีพและกลายเป็นผีที่ดุร้ายมาก ไม่ต่างกับชาวไทยดังที่กล่าวไปแล้วตอนต้น แต่ความพิเศษที่ไม่เหมือนกันก็คือ ต้องเอากรรไกรหรือเหล็กวางไว้บนอกศพ เพื่อเป็นเหมือนดังการสะกดวิญญาณไว้ไม่ให้ลุกขึ้นมาเกรี้ยวกราด แม้ว่าจะมีแมวดำมาข้ามโลงศพก็ตาม

และวิธีการนำกรรไกรวางไว้บนอกศพนี้ก็ยังพบเห็นได้ในงานพิธีศพของชาวมลายูด้วยความเชื่ออย่างเดียวกัน

ความจริงแล้ว แมวจัดว่าเป็นสตว์เลี้ยงที่มีความน่ารักในตัวของมันเอง แต่ที่นอกเหนือจากความเป็นสัตว์เลี้ยงธรรมดาก็คือความพิเศษในลักษณะและ เป็นสัญลักษ์ทางความเชื่อมากมาย รวมถึงความลึกลับในดวงตาแวววาว และเสียงร้องที่ชวนให้คนรู้สึกกันไปต่างๆ นานา อีกทังยังเป็นตัวแทนความศักดิ์สิทธิ์และเหนือจริง จนมีคำโบราณกล่าวไว้ว่า "หากฆ่าแมวสักตัวถือว่าบาปนักหนาเท่ากับฆ่าเณรรูปหนึ่งเลยทีเดียว"

ขอบคุณข้อมูลจาก FW


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์