วิญญาณไม่ไปเกิด


วิญญาณไม่ไปเกิด

แตนทำงานที่คลีนิกนิรนามแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่

ทำงานที่นี้ เข้าปีที่ 4 แล้ว และที่ตั้งของคลีนิกอยู่แถววัดเจ็ดยอด เป็นตึกแถว เช่าอยู่ด้านในสุดของซอย ที่นี้แตนไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก แตนทำงานเป็นอาสาสมัครจะไม่ค่อยอยู่ประจำที่นั้นหรอก จะออกเยี่ยมตามบ้านของผู้ติดเชื้อมากกว่า และที่คลีนิกจะรับเลี้ยงเด็กด้วย (แบบเลี้ยงฟรี) น้อง ๆ จะมาอยู่ที่คลีนิกเพื่อเรียนหนังสือ เย็นๆ ผู้ปกครองจะมารับกลับ แล้วที่นี่เมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว โรงเรียนปิดเทอม แตนก็ไปช่วยเลี้ยงน้องที่คลีนิก

น้องทานข้าวกลางวันแล้วก็ขึ้นไปนอนบนชั้น 2 ของอาคารง ที่ชั้นสอง

บนพื้นทางเดินจะปูปาเก้เวลาเดินจะมีเสียงดัง เมื่อแตนไปยืนดูหนังสือบนชั้น 2 ทีนี้ได้ยินเสียงเมื่อคนเดินอยู่ แล้วมีเงาเหมือนคนชโงกหน้ามาดูเรา แตนก็นึกว่าน้องลุกขึ้นมาเล่นกัน ก็เดินออกมาดูที่ห้องที่น้องนอนอยู่ เด็ก ๆ ก็นอนหลับกันอย่างมีความสุขก็ไม่คิดอะไร เดินลงมาถามยายดู (ซึ่งยายจะเป็นแม่บ้านที่นั่น ) ถามว่า " เมื่อกี้มีใครขึ้นไปบนชั้น 2 ไหม " ยายบอกว่า " ไม่มี " เจ้าหน้าที่ก็นั่งดูหนังสื่อข้างล่างกัน ไม่เห็นมีใครขึ้นไปเลย ก็คิดว่าตาฝาดแน่ ๆ เลย ผ่านมาอีก 2 วัน ก็เหมือนเดิม ก็นอนเล่นกับน้องๆอยู่ก็ได้ยินเสียงอีก ยังนึกว่าเจ้าหน้าที่ขึ้นมา เดินออกมาดูก็ไม่เห็นมีใครอีก ก็ถามอีกก็ไม่มีใครขึ้นมา

ที่นี้ก็เลยเล่าให้ยายฟัง ยายเองก็บอกว่า

" มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเค้าเคยเห็นผู้หญิงใส่ชุดนักศึกษา นั่งหันหลังให้ อยู่ในห้องน้ำชั้น 2 ผมยาวประบ่านั่งก้มหน้าด้วย เพราะชั้น 2 ปกติถ้าไม่เปิดไฟก็ดูน่ากลัวอยู่แล้ว เมื่อก่อนเจ้าของตึกมาเล่าให้ฟังว่ามีนักศึกษาผูกคอตายในห้องน้ำชั้น 2 แต่นานมากแล้วประมาณ 10 ปีได้แล้ว ยายก็เคยได้ยิน เหมือนคนเดินออกมาจากห้องน้ำ ทั้งที่ตอนนั้น 7 โมงเช้าเอง ยังไม่มีใครมาทำงาน เด็ก ๆ ก็ยังไม่มีใครมา ยายเองก็กลัวผีอยู่แล้ว ยิ่งเจ้าหน้าที่แล้ว กลัวมากถ้าไม่มีเด็กอยู่ จะไม่มีใครอยู่บนนั้นเลยมืดมาก

เพราะเลิกทำงานแล้วจะปิดประตูห้องทำงาน, ปิดห้องที่น้อง ๆ ใช้เรียนหนังสือ และใช้นอนกลางวัน

จากวันที่ได้คุยกับยายแล้วก็ไม่กล้าขึ้นไปชั้น 2 คนเดียว เวลาที่ไม่มีใครอยู่ นอกจากมีเด็กๆ อยู่ และเมื่อวานไปที่คลีนิก เห็นมีธูปปักอยู่ก็เลยถามยายว่ามีใครมา ไหว้ขอหวยเหรอ ยายบอกว่ามีคนเห็นและได้ยินอะไรแปลกๆ ก็เลยไหว้บอกเค้าซะหน่อย อันที่จริงแตนว่านะ เราอยู่ของเรา เค้าอยู่ของเค้า อย่ามียุ่งเกี่ยวกันเลย เค้าอาจจะยังไม่ไปเกิดนะ เพราะการฆ่าตัวตายนั้นไม่ดี กว่าเราจะเกิดมา พ่อแม่เลี้ยงมา เลือดตาแทบเป็นสายเลือด แตนเป็นคริสเตียน แตนยังไม่กล้าลบหลู่เลย เพราะพระเจ้าได้สอนเราว่าการฆ่าตัวตายมันไม่ดี เพราะพระเจ้าประทานให้เราเกิดมารับใช้พระองค์ การฆ่าตัวตายก็ไม่เป็นการดีแน่ ทุกศาสนาก็สอนเหมือนกันหมด

เมื่อก่อนแตนเป็นเด็ก อายุแค่ 13 เองแตนอยู่แถว ตำบลหนองหอย (เชียงใหม่)

แถวนั้นเป็นสุสานที่เคาฝังศพทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทุกวันนี้ข้างๆ ก็เป็นป่าช้า กับที่เผาศพเลย บ้านพักที่อยู่จะอยู่ในแขวงกาวิละของเทศบาล สมัยก่อนห้องน้ำจะอยู่นอกบ้านเวลาเข้าห้องน้ำกลางคืนจะต้องออกมานอกบ้าน และบริเวณรอบๆจะเป็นโรงซ่อมรถ และโรงโม่หินของเทศบาล และแตนปวดท้องฉี่มาก ๆ เข้าห้องน้ำไม่ทันแน่ก็เลยนั่งฉี่ข้างนอก นั่งหันหน้าไปทางโรงซ่อมรถ ที่บริเวณโรงซ่อมรถจะเปิดไฟสว่างพอสมควร เพราะมีของมีค่าอะไหล่ต่าง ๆ จะมียามนอนเฝ้าด้วย แล้วที่นี้ด้านข้างจะเป็นที่อาบน้ำศพ แตนกำลังนั่งฉี่ ก็เห็นผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กเดินจูงมือกันหายไปทางที่อาบน้ำศพ แล้วที่นี้แตนมองเห็นแต่ท่อนบน ไม่มีท่อนล่าง ตอนนั้นประมาณตี 2 ได้ตรงนั้นไฟก็สว่างมากแตนทำอะไรไม่ถูกเลย ฉี่ยังไม่เสร็จด้วยก็เลยวิ่งเข้าบ้านไปมุดมุ้งที่แม่นอนอยู่ร้องไห้เลย

แม่แตนก็เคยเจอนะ เวลานอนกลางคืน

พ่อกับแม่จะรู้สึกว่ามีคนมายื่นอยู่ปลายเตียงตลอดทำให้นอนไม่หลับ บางที่เหมือนมีคนมาดึงเท้าด้วย ก็เลยไปหาพระที่วัด พระท่านก็นั่งทางในดูให้ พระบอกว่าแม่กับพ่อไปนอนทับที่เค้าอยู่ เพราะพ่อกับแม่นอนเอาหัวนอนไปทางเดียวกับผี มีหัวกระดูกอยู่ 3 หัว เป็นชาย 2 หญิง 1 เค้าจะนอนของเค้าก็ไม่ได้ เพราะเราไปนอนทับเค้าอยู่ พระเลยแนะนำให้แม่หันหัวเตียงให้ตรงกันข้ามกับเค้า ทำบุญให้เค้าด้วยแล้วจะสุขสบาย กลับมาบ้านก็หันหัวเตียงไปทางตรงข้าม และทำบุญให้กับคนตาย เพราะเค้าตายในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้วยังไม่ไปเกิดเลย เมื่อก่อนแตนจะเห็นอะไรบ่อยมาก


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์