~ ขอพบในฝัน ~


~ ขอพบในฝัน ~

"เลื่อมรุ้ง" เล่าประสบการณ์ขนหัวลุกเมื่อได้พบม้าลายตัวจริง

ไม่ว่าใครก็ต้องเคยฝันทั้งนั้นนะคะ มีทั้งฝันดีและฝันร้าย ฝันดีก็ทำให้ตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น มีความหวังว่าวันใหม่คงจะได้พบกับสิ่งดีๆ หรือไม่ก็สมปรารถนา แต่ฝันร้ายทำให้จิตใจหดหู่ บางคนถึงกับเศร้าซึมไปทั้งวัน

มีคนเชื่อว่าฝันเป็นจริงมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว คนทั้งโลกส่วนมากจะเชื่อถือความฝันกันทั้งนั้นแหละค่ะ จึงมีตำราทำนายฝันแทบทุกชาติทุกภาษา ไม่ว่าฝรั่งมั่งค่า หรือจีน อินเดีย รวมทั้งไทยด้วย

พูดถึงเรื่องหมอดู สมัยก่อนมีการแก้ฝันกันแพร่หลาย ขนาดมีตำรับตำราว่าฝันวันไหนให้ไปแก้ฝันที่ใด เช่น ต้นไม้ใหญ่ จอมปลวก ริมแม่น้ำลำคลอง เป็นต้น หรือไม่ก็ไปแก้ฝันกับคนแก่บ้าง เด็กบ้าง เพศเดียวกันหรือเพศตรงข้ามบ้าง

ส่วนมากมักจะแก้ฝันกับพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ เชื่อว่าฝันร้ายจะกลายเป็นดีได้ค่ะ

ระยะหลังๆ คนสมัยใหม่ไม่ค่อยชื่อถือความฝันกันแล้ว เชื่อว่าจิตใจหมกมุ่นถึงอะไรก็ฝันถึงสิ่งนั้น หรือไม่ก็เป็นจิตใต้สำนึกที่จะปรากฏในยามที่คนเราหลับสนิท...แต่ส่วนมากคิดง่ายๆ ว่า "กินมากก็ฝันมาก" แต่ถ้าฝันดีแล้วเกิดสะดุ้งตื่นเสียก่อน มีเคล็ดว่าให้กลับหมอนแล้วจะฝันดีหรือฝันหวานต่อจากที่ยังค้างไว้

ดิฉันเองเคยมีความฝันแปลกประหลาดเมื่อต้นปีนี้เอง!

ถ้าฝันถึงครั้งเดียวหรือสองครั้งก็ถือว่าธรรมดานะคะ แต่นี่ดิฉันฝันถึงม้าลายถึงเจ็ด-แปดครั้งติดต่อกัน ขอยืนยันว่าจิตใต้สำนึกไม่เคยเกี่ยวข้องใดๆ กับม้าลายหรอกค่ะ บ้านไม่ได้อยู่ต่างจังหวัดที่มีคอกม้า แต่อยู่ที่ย่านอโศก-ดินแดงนี่เอง ถึงจะเคยดูทีวีหนังที่มีม้าก็ไม่สนใจอะไร สัตว์ที่ดิฉันเลี้ยงไว้ในห้องรับแขกก็คือปลาทองสวยๆ งามๆ เท่านั้น

แต่ทำไมดิฉันจึงฝันเห็นม้าเป็นฝูงทุกคืน...น่าสังเกตว่าเป็นม้าที่วิ่งไปมาอยู่ตรงหน้า เบื้องหลังเป็นสีดำสนิทที่ไม่รู้ว่าเป็นทุ่งหญ้าป่าเขาหรืออะไรแน่?

ดิฉันมองเห็นภาพม้าฝูงนั้นได้ชัดเจนก็เพราะมันเป็นม้าลายทั้งฝูงค่ะ!!

ช่วง 2-3 คืนแรกก็ยังไม่คิดอะไรมาก อาจจะเป็นเพราะดูสารคดีจากเคเบิลทีวีเกี่ยวกับชีวิตสัตว์ในแอฟริกา ...แต่เมื่อผ่านไปยังฝันเห็นแต่ม้าลายฝูงใหญ่ราวสิบกว่าตัวตามเดิมก็ชักจะเอะใจ ไปค้นตำราทำนายฝันของคุณยายที่เสียไปหลายปีมาเปิดดูคำทำนายฝัน

มีอยู่เล่มหนึ่งที่แปลจากฝรั่ง บอกแต่ว่า การฝันเห็นม้าหมายถึงการควบขี่อย่างมีพลัง หรือไม่ก็เป็นจิตใจส่วนลึกที่ดิ้นรน อยากจะพุ่งทะยานไปสู่ความอิสรเสรี

ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงทั้งสองอย่างนั่นแหละค่ะ!

อยากจะสลัดความกังวล แทบจะวุ่นวายสับสนทิ้งไป แต่ก็ยังฝันได้ฝันดีอีกหลายคืนติดๆ จนไม่อยากสนใจอีกแล้ว...อยากฝันได้ก็เชิญฝันไป

จนกระทั่งวันหนึ่ง ดิฉันก็ได้รับคำตอบอย่างไม่นึกไม่ฝัน...แต่น่าสยดสยองสิ้นดี!

วันนั้นตรงกับวันเสาร์ตอนบ่าย ญาติผู้ใหญ่คนหนึ่งชื่อคุณป้าระเบียบเจ็บหนัก เพราะหกล้มในห้องน้ำ คุณป้าอายุเกือบ 70 ปีแล้ว แถมเจ้าเนื้อจนน้ำนักปาเข้าไปเกือบ 80 กิโลกรัม ปรากฏว่ากระดูกสะโพกร้าว อยู่โรงพยาบาล 2-3 วันก็กลับมาพักผ่อนที่บ้าน

พ่อแม่กับดิฉันขับรถไปเยี่ยมคุณป้าระเบียบที่วงศ์สว่าง ปรากฏว่าอาการดีขึ้นมาก พูดคุยได้สนุกสนานตามเดิม ตระเตรียมอาหารค่ำเอาไว้เลี้ยงดูกัน อิ่มหนำแล้วยังพูดคุยกันต่อจนถึงสองทุ่มเศษจึงได้ลากลับ

พ่อขับรถกลับทางเก่าที่ถนนรัชดาภิเษก เพียงแต่ลอดสะพานลอยมาถึงฝั่งตรงข้ามศาลอาญาก็เกิดรถเสีย พ่อต้องชะลอรถแล้วเบนเข้าจอดข้างทาง ...ท่ามกลางแสงไฟสว่างไสว รถราแล่นไปมาไม่ขาดสาย เพราะอีกไม่ไกลก็จะเข้าแหล่งบันเทิงของยามราตรีแล้ว

ดิฉันไม่อยากนั่งรอในรถจึงบอกแม่ว่าจะออกไปยืดเส้นยืดสายหน่อย...พ่อยังง่วนอยู่กับเครื่องยนต์หน้ารถ ดิฉันก็กังวลแต่ว่ารถคันหลังที่แล่นมาเร็วๆ จะมองไม่เห็น เสยท้ายรถเราเข้า เพราะถนนตรงนั้นค่อนข้างโค้งจนน่ากลัว

"โค้ง 100 ศพ!" ทันใดนั้นดิฉันก็นึกวูบขึ้นมาได้ เขาว่ามีต้นโพธิ์ตั้งโดดเด่นอยู่บนเกาะ...นั่นประไร! ดิฉันมองข้ามไปก็เห็นต้นโพธิ์ใหญ่โดดเด่น ผ้าเขียวผ้าแดงเต็มไปหมด...ม่านตาดิฉันพร่าพราย โลกหมุนคว้างเมื่อเห็นชัดเจนว่าที่โคนโพธิ์นั้นมีตุ๊กตาม้าลายนับสิบๆ ตัวตั้งเกลื่อนกลาดเหมือนจะโลดทะยานอย่างมีชีวิตจิตใจในบัดดล

ดิฉันเข่าอ่อนจนต้องเซซวนเข้าไปนั่งในรถ พ่อเปิดกระโปรงแล้วมาสตาร์รถดังกระหึ่ม มุ่งหน้ากลับบ้านโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ดิฉันนั่งมือเย็นเท้าเย็นใจเต้นโครมๆ ไปตลอดทาง...แม้จะไม่ได้รับคำตอบแน่ชัดว่าฝันเห็นฝูงม้าลายก่อนหน้านี้ได้ยังไง แต่ก็ขนหัวลุกค่ะ


ขอบคุณเรื่องเล่าจากข่าวสด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์