ปล่อยวิญญาณ


ปล่อยวิญญาณ

"หลานปอ" เล่าประสบการณ์ขนหัวลุกจากทางสามแพร่ง

บ้านของแต๋มอยู่ตรงทางสามแพร่ง

คุณลองนึกถึงอักษรตัว T ดูนะคะ ถ้าเรามาจากหน้าปากซอยที่ติดกับถนนใหญ่ ตรงลิ่วเข้าไป นี่ก็คือเส้นตั้งที่เป็นส่วนตัวของอักษร T สุดซอยจะมีกำแพงกั้นจนลวงตานึกว่าทางตัน แต่เปล่าหรอก...มันมีถนนแยกออกเป็น 2 ทาง จะไปทางซ้ายหรือทางขวาก็ได้

นี่คือส่วนเส้นพาดบนหัวตัว T ไงคะ และดิฉันเจอผีตรงนี้แหละ

วันนั้นเป็นวันเสาร์ตอนพลบค่ำ เกือบทุ่มหนึ่งแล้วละ ดิฉันเดินเข้าซอยมากับแต๋ม เราหิ้วถุงกับข้าวและขนมนมเนยที่ซื้อมาจากร้านเซเว่นฯ พะรุงพะรังเชียว เพราะคืนนี้ดิฉันจะมาค้างบ้านแต๋มค่ะ

เราสองคนเรียนอยู่ปี 2 จะต้องทำงานกลุ่มส่งอาจารย์ให้ทันภายในวันอังคารที่จะถึงนี้ ดิฉันกับแต๋มเพิ่งรู้จักกันตอนเข้ามหาวิทยาลัยนี่เองค่ะ

แต๋มนิสัยดี เป็นผู้หญิงห้าวๆ แต่ไม่ใช่ทอมนะคะ เธอมีแฟนแล้ว สวีตกันจี๋เชียว... เดี๋ยวพรุ่งนี้วันอาทิตย์ตอนเย็นๆ เขาก็จะมาหา มากินข้าวด้วย อย่างที่เคยทำมาเป็นประจำ

ในซอยน่ะมืดตึ๊ดตื๋อ คนเขาเข้าบ้านปิดประตูเงียบเชียว ยังหัวค่ำอยู่เลย แต่ลมแรงมากนะคะ ลมพัดอู้ๆ น่ากลัว ไฟถนนส่องแสงมลังเมลือง ดิฉันกับแต๋มคุยกันมาตลอดทาง จนกระทั่งถึงกำแพง...ก็กำแพงบ้านแต๋มละค่ะ ขวางซอยเป็นแนวยาวเหมือนเส้นพาดบนอักษรตัว T อย่างที่ดิฉันบอกข้างต้น

ด้วยเหตุที่ตรงนี้เป็นทางสามแพร่ง ถ้าอยู่ในบ้านแต๋มละก็เราจะเห็นถนนพุ่งเข้าใส่ซึ่งโบราณว่าไม่ดี! คุณพ่อแต๋มเลยทำประตูเข้าบ้านเลี่ยงถนนซะ คือเราต้องเดินเลี้ยวซ้ายนิดหนึ่ง ก็จะเป็นประตูรั้วให้รถยนต์แล่นเข้าได้ และมีประตูเล็กติดอยู่ข้างๆ

พอเลี้ยวปุ๊บดิฉันก็ชะงึกกึก เพราะสายตาปะทะเข้ากับร่างๆ หนึ่ง!

ร่างนั้นเป็นผู้ชาย ท่าทางจะหนุ่มแน่นเชียว เขาเปลือยท่อนบน ส่วนท่อนล่างน่ะ นุ่งขาสั้นสีมอๆ และเขานั่งขัดสมาธิตัวตรง แต่ลำตัวกับศีรษะพิงแนบกำแพงติดกับประตูบานเล็ก ดิฉันเห็นหน้าเขาไม่ถนัดหรอกค่ะ มันมืดสลัว แม้จะมีไฟถนนส่องลงมา แต่ลมแรงก็พัดกิ่งมะม่วงที่อยู่เหนือประตูนั้น

เงาของใบมะม่วงแกว่งวูบวาบ ทำให้เกิดเหมือนภาพหลอนแปลกๆ น่าขนลุก

เมื่อดิฉันชะงักและกระตุกมือแต๋มเบาๆ แต๋มก็หันขวับมามองหน้าดิฉัน...แล้วมองตามสายตาไปที่ข้างประตูเล็ก

"เห็นอะไรเหรอ? เออ...ไม่เป็นไรหรอกน่า เขาไม่ทำอะไรหรอก"

เธอหยิบกุญแจจากกระเป๋า เดินเข้าไปไขอย่างไม่เกรงกริ่งอะไรทั้งนั้น ดิฉันซะอีกใจตุ๊มๆ ต้อมๆ กลัวว่าร่างที่เห็นจะเป็นขี้ยา หรือคนเมายาบ้า เดี๋ยวพี่แกลุกขึ้นมาบีบคอเราจะว่ายังไง? แต่เมื่อผู้นำ...เอ๊ย! แต๋มเดินเข้าบ้านผ่านหน้าเขาไปอย่างองอาจ ดิฉันก็ตะกายตาม

เฮ้อ! ปิดประตูรั้วแทบไม่ทัน มือไม้สั่นไปหมด

"กลัวอะไร?" แต๋มหัวเราะกิ๊ก

"ผีหรือคนก็ไม่รู้สิ" ดิฉันตอบเสียงพร่า ใจคอหายหมด "ถ้าเป็นคนก็น่ากลัวกว่าผีเยอะเลยนะ ว่ามั้ย?"

"ฮ้า..." แต๋มร้องแบบขำๆ "เธอคิดอย่างนั้นจริงๆ ง่ะ? งั้นจะบอกให้ก็ได้ว่า นั่นน่ะไม่ใช่คน! เธอเห็นแต่ฉันไม่เห็น...แต่ฉันรู้! เมื่อ 5 ปีก่อนตำรวจต้อนผู้ร้ายมาแล้วก็มายิงกันตรงนี้! แน่ละ...ตำรวจชนะ ผู้ร้ายน่ะตายแหงแก๋ เลือดยังเป็นทางติดกำแพงอยู่เลย พรุ่งนี้จะชี้ให้ดู ล้างเท่าไหร่ก็ล้างไม่ออก"

แต๋มเล่าไปเรื่อยๆ เหมือนเป็นละครทีวี ไม่ใช่เรื่องจริงที่เกิดขึ้นตรงหน้าบ้านเธอ!

"ไม่ต้องกลัวหรอกน่า" แต๋มยังมาปลอบดิฉันอีก "นี่ปอ...เธอไม่รู้เหรอว่าเขาเจอกันทั้งนั้น บางทีก็มานั่งพิงกำแพงตรงที่เขาตาย บางทีก็เดินวนไปวนมา"

แหม! แต๋มใจแข็งนี่นา คนใจแข็งมักไม่ค่อยมีผีมาปรากฏให้เห็นหรอก

"สงสารนะ! บ้านเราทำบุญให้บ่อยๆ แต่ไม่ยอมไปผุดไปเกิดซะที" เธอบ่น...ดิฉันสิ เนื้อตัวเย็นเฉียบเลยนะ แถมคืนนี้ยังต้องค้างที่นี่อีก....ทำไงดีละคราวนี้?

ดึกดื่นคืนนั้น เราทำรายงานกันเกือบเสร็จแล้ว แต่แต๋มง่วงนอน...เธอคลานขึ้นเตียงและหลับไปแทบทันที ดิฉันเหลือบดูนาฬิกา...ตีสองกว่าๆ แล้ว แต่ท่าทางดิฉันจะนอนไม่หลับละนา...มันแปลกที่ค่ะ และกลัวผีด้วย!

ความอยากรู้อยากเห็นทำให้ดิฉันแอบมองที่ม่าน...นั่นไง? ชายที่ไม่ใส่เสื้อ นุ่งแต่ขาสั้นสีมอๆ เดินวนไปวนมา จริงอย่างแต๋มว่า

ดิฉันนึกสวดมนต์ผิดๆ ถูกๆ แต่อึดใจต่อมาก็ตั้งสติได้...ท่าทางของชายคนนี้เหมือนคนธรรมดาๆ เราดีๆ นี่เอง...หรือว่าเพื่อนจะอำเราเล่น?

ไม่รู้นึกยังไง ดิฉันอธิษฐานอยู่ในใจว่า บุญกุศลที่ทำมาดิฉันขออุทิศให้ชายคนนี้ ให้เขาไปสู่ภพภูมิตามที่ถูกที่ควร อย่าติดค้างเป็นวิญญาณพเนจรอยู่บนโลกมนุษย์อย่างนี้เลย!

ทันใดนั้น เขาเงยหน้าขึ้นมามองดิฉัน...เชื่อไหมคะ? ตาเขาแดงวาบเหมือนแสงธูป พริบตาต่อมาเขาก็หายวับไปเลยละค่ะ...หายไปกับตาดิฉันนี่แหละ

ดิฉันเผลอปล่อยมือจากม่าน ก้าวถอยหลัง ใจสั่นระรัว แล้วรีบมุดเข้าใต้ผ้าห่ม หลับตาปี๋...เชื่อแล้วว่าผีมีจริง! แต๋มไม่ได้หลอกเล่น

รุ่งเช้าก็เล่าให้แต๋มฟัง เธอหัวเราะพอใจ บอกว่าดิฉันอาจเป็นคนปลดปล่อยวิญญาณก็ได้...ดีแล้ว ได้บุญดี!

คิดๆ แล้วยังสยองไม่หายเลย...นี่เป็นเหตุการณ์ที่ดิฉันประทับใจมากที่สุดค่ะ



ขอบคุณบทความจากข่าวสด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์