ใครร้องไห้..ที่ชั้นล่าง?


ใครร้องไห้..ที่ชั้นล่าง?

ผมกับเพื่อนได้มาหาเช่าบ้านทาวน์เฮ้าส์แห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ย่านพระรามห้าซึ่งราคาถูกมากหากเทียบกับบ้านใกล้กันย่านนั้น

ที่สำคัญมันยังอยู่ใกล้ที่ทำงานเราอีกด้วย หลังจากตกลงวางมัดจำแล้ว เขาก็ให้พวกเราก็ย้ายเข้ามาอยู่ได้เลย สภาพบ้านก็เก่าๆอ่ะครับ..ดูหลอนๆดี แต่เอาว๊ะ.!ดีกว่าอยู่คอนโดแคบๆอีก วันแรกๆก็ไม่มีอะไรครับ พวกเราชอบนั่งข้างล่างดูทีวีเล่นกีต้าร์ไปตามเรื่องตามราวชายโสดทั่วไป บ่อยครั้งก็จะมีเสียงเหมือนลมพัดหวิวๆมาตลอดเวลา ทั้งที่ด้านหลังเป็นตึกใหญ่ ไม่มีลมพัดใดมาได้อย่างแน่นอน ได้ยินแต่เสียง..ลมจริงๆไม่มี เพราะสังเกตุผ้าม่านไม่มีกระดิกเลย แต่ก็คิดในแง่ดีไว้ก่อน..ว่าลมคงพัดข้างนอกอ่ะนะ..(หน้าเริ่มเจื่อนละ..555)

แต่พออยู่ไปๆเสียงลมเริ่มดังขึ้นแล้วล่ะครับ

จากหวิวๆกลายเป็น..วี๊ด...ดๆ..ฮือ..อๆ..ได้ยินชัดและยาวเลย มันเสียงร้องไห้นี่หว่าต่างคนก็ออกมาจากห้องตัวเองมองหน้ากันเลิ่กลั่ก(ห้องนอนมีสองห้องด้านบน) เราก็แข็งใจเปิดไฟลงไปดูก็เงียบอ่ะครับ..ไม่มีอะไร พอปิดไฟเท่านั้นแหละ..เสียงร้องก็ดังขึ้นมาทันที..ขนนี่ลุกซู่เลย "ลมพัดว่ะกูว่า" เพื่อนมันกัดฟันพูดทั้งที่หน้ามันตื่นกว่าผมอีก "โถ..ไอ้ฟาย..ลมบ้านแกเหรอพัดตอนไฟดับอ่ะ" วันนั้นเราเลยตกลงว่าให้เปิดไฟนอนทั้งบ้านเลยดีกว่า

พอเปิดไฟนอนเธอก็เงียบไปหลายวันนะ ก็คิดว่าไม่มีอะไรแล้วล่ะ

แต่คิดผิดครับ..เธอก็ยังร้องไห้โหยหวนทั้งที่ไฟสว่างๆเลยบางที ทำบุญก็ทำไปแล้ว ไฟก็เปิดสว่างโร่ ยังจะร้องหาอะไรอีกแม่คูณ..ณ? แรกๆก็กลัวครับ แต่หลังก็เริ่มชินซะแล้วครับ..มันเป็นแบบนี้ทุกวัน หากไม่เสียดายเงินมัดจำที่วางไว้ ก็คงม้วนเสื้อเผ่นแนบไปตั้งแต่คืนแรกแล้วครับ ผีก็กลัว-เงินก็เสียดายทำไงได้ ต้องอยู่แบบทนๆไป เวลาหากต้องมีใครไปต่างจังหวัดทีนึง คนที่อยู่บ้านก็จะเอาเสื่อมาปูนอนข้างล่าง เปิดไฟและประตูทิ้งไว้ แล้วก็นอนอ่ะครับ เผื่อจังหวะไหนหล่อนวีนขึ้นมาอีก จะได้หนีออกบ้านได้ทัน แต่ด้วยที่เราได้ยินจนชิน ง่วงมากๆก็นอนไปกับเสียงร้องเขานั่นแหละครับ

แต่เขาก็ดีอย่างนึง คือ นอกจากเสียงแล้ว..ไม่เคยมารบกวนพวกเรามากกว่านั้นเลย เราทำทุกอย่างครับทำบุญ, เช่าพระ, ประพรมน้ำมนต์ฯลฯ ก็ไม่เคยหยุดเธอได้เกินสามวันเลย จนมาวันหนึ่งผมได้รับแจกพระบรมสาริกธาตุมาจากเว็บแห่งหนึ่งอ่ะครับ ผมก็นำไปรักษาอย่างดีใส่เจดีย์แก้วบูชาตลอด ปรากฎว่าเสียงหล่อนค่อยๆเงียบหายไป จนไม่มีมาให้ได้ยินอีกเลยครับ..แปลกดีเหมือนกัน

ผมยังคุยกับเพื่อนเลยว่า ตั้งแต่ได้พระบรมสาริกธาตุมานี่ เธอคงได้รับรู้ถึงบุญบารมีของพุทธองค์ ทำให้ร่มเย็นเป็นสุข จิตใจคงสงบ ไม่หลงภพหลงชาติและไปเกิดแล้วล่ะครับ..สาธุ..!


ขอบคุณเรื่องเล่าจากข่าวสด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์