ผีทะเล


ผีทะเล

ถึงแม้จะล้มตายกลายเป็นผีเป็นสางไปแล้ว แต่วิญญาณที่ยังล่องลอยอยู่ก็รู้จักหิวโหย ต้องการอาหารการกินแบบเดียวกับมนุษย์เช่นกัน!

สมัยก่อน ชาวประมงที่บางละมุงเคยเล่าให้ฟังว่า ออกไปจับปลาตอนกลางคืน เห็นตัวอะไรดำมะเมื่อมรูปร่างคล้ายคน แต่ร่าง กายใหญ่โตกว่าสองเท่า กำลังกวาดปลาน้อยใหญ่ใส่ปากมูมมาม จนต้องตะลีตะลานแล่นเรือหนีในบัดดล!

ที่ท่าเรือปราณบุรี ก็เคยพบเห็นชายชราขายปูปลา แมงดาทะเล เล่าให้ฟังว่า...เมื่อหนุ่มเคยออกเรือจับปลาเหมือนกัน วันหนึ่งได้ปลามาเต็มลำก็คิดว่ารวยแน่เที่ยวนี้ แต่เมื่อใกล้ฝั่งรู้สึกว่าเรือเบาผิดปกติ พอไปดูปลาก็กลับพบแต่ท้องเรือว่างเปล่าเหมือนตอนขาไป

ไม่ใช่ผีขี้ขโมยดอดขึ้นมากินปลาจนหมดเกลี้ยง แล้วจะเป็นอะไรได้ล่ะ?

เรื่องพวกนี้ฟังเผินๆ ก็เหมือนเรื่องตลก เอามาเล่าสู่กันฟังเพลินๆ ฆ่าเวลา ไม่ใช่เรื่องจริงจังอะไรนัก

แต่ถ้านึกถึงเรื่องผีกระสือที่ออกหากินตอนกลางคืน หรือผีปอบที่ชอบแอบมาลักเป็ดลักไก่ชาวบ้านกินคืนละหลายๆ ตัว แทบหมดเล้าหมดคอน จนต้องตามล่าตามปราบผีปอบกัน ก็คงจะทำให้ฉุกใจอะไรขึ้นมาได้

ถึงแม้จะเป็นผีเป็นสางไปแล้ว ก็ยังต้องการกินอาหารเหมือนตอนมีชีวิตอยู่นั่นเอง

เออ! ถ้าเป็นก้อนอิฐก้อนหินก็ค่อยว่าไปอีกอย่างนึง!

เชื่อกันว่าภูตผีในทะเลมักกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ยกเว้นบางแห่งที่มีผีชุมนุมกันคับคั่ง คอยล่ามนุษย์ไปเป็นเหยื่อจนมีวิญญาณสะสมกันมากมาย ยิ่งทำให้สถานที่แห่งนั้นเฮี้ยนจัดหรือเป็นชุมทางผีดุไปเลย

เรื่องทำนองนี้เป็นที่เชื่อถือกันทั่วโลก ว่าทะเลที่ไหนมีผีดุมากก็มีเรืออับปางบ่อยๆ บางลำเคยแล่นตะลุยมาร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ แต่พอมาถึงที่นั่นก็มักจะเกิดเหตุร้าย หรือมีอะไรมาดลบันดาลให้เป็นไปจนเรือแตก คนจมน้ำตายกันเป็นเบือจนได้

ชายทะเลที่ไหนมีคนตายบ่อยๆ ก็เพราะผีดุ มาคอยคร่าวิญญาณผู้คนไปเป็นเหยื่อไม่เลือกว่ากลางวันกลางคืน

นิยมเรียกขานกันว่า "หาดผีสิง"

บ้านเราแต่ก่อนก็เคยเห็นหาดสุรินทร์ที่ภูเก็ต มีป้ายเตือนตัวโตๆ ว่า หาดนี้คลื่นแรงจัด ไม่ควรจะลงไปเล่นน้ำ โดยเฉพาะเด็กๆ และคนชราที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนหนุ่มสาว เพราะอาจจะโดนคลื่นซัดออกไปจมน้ำตายได้ง่ายๆ

เคยมีคนตายมากมายจนนับไม่ถ้วนมาแล้ว!

ต่อมาก็คือหาดแม่รำพึงที่ระยอง มีป้ายเตือนให้ระวังอันตรายเช่นกัน

สาเหตุแตกต่างออกไป คือ ชายทะเลหาดนี้จะมีพื้นทรายลดหลั่นลงไปค่อนข้างลึก คิดว่าเท้าหยั่งถึงอยู่ดีๆ ก็เกิดพื้นทรายหายวูบ คนจมน้ำโดยกะทันหัน ทะลึ่งพรวดพราดขึ้นมาด้วยอารามตกใจ คลื่นใหญ่ที่ซัดกลับ หรือเกิดหมุนวนจนร่างคนชะตาขาดถึงกับจมดิ่งลงไปใต้ท้องทะเล

เกิดข่าวคราวครึกโครมเมื่อมีนักศึกษาพากันไปทำพิธี "รับน้องใหม่" ที่นั่น รุ่นพี่ให้รุ่นน้องไปแสดงความกล้าหาญที่ชายทะเลดังกล่าว แต่น้องใหม่ต้องกลับขึ้นฝั่งในสภาพไร้วิญญาณไปเรียบร้อย

เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ครึกโครมตามเคย!

เมื่อการรับน้องใหม่ถึงกับบาดเจ็บสาหัส หรือล้มตายลงไป ครูบาอาจารย์ก็ออกมายืนยันเสียงแข็งว่าไม่ได้รู้เห็นเป็นใจอะไรด้วยเลย ไม่รู้ไม่เห็นใดๆ ทั้งสิ้น! ตรงข้ามกลับเคยห้ามปราม กำชับกำชา จนถึงคาดโทษเอาไว้ก่อนหน้านั้นเสียด้วยซ้ำไป

ไม่ช้าไม่นานก็ดูเหมือนว่าจะค่อยๆ ลืมเลือนไปจนหมดสิ้น!

พิธีรับน้องใหม่อันโลดโผนพิสดารก็ค่อยๆ ซาไปในตอนแรก แต่เมื่อเรื่องราวเงียบหายไปเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง ไม่ช้าไม่นานก็มีการรับน้องใหม่กันดุเดือดเลือดพล่านขึ้นมาอีก...ตกเป็นข่าวใหญ่ ก่อนจะเงียบหายไปตามเดิม...

ดูๆ ก็เหมือนภูตผีที่ชอบหลอกหลอนมนุษย์ แถมเก่งกว่าผีตรงที่หลอกหลอนได้สนิทแนบเนียน ทั้งที่ยังเป็นมนุษย์อยู่แท้ๆ

คนส่วนหนึ่งเชื่อว่าสาเหตุสำคัญมาจากอิทธิฤทธิ์ของผีทะเล หรือพรายทะเลนี่เอง ไม่ใช่อะไรอื่นๆ...ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่...ว่างั้น!!


ขอบคุณเรื่องเล่าจากข่าวสด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์