ผีน้ำ


ผีน้ำ

ผีน้ำคืออะไร?

ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินโครมคราม ก็ต้องบอกว่าเป็นผีที่ไม่ได้อยู่บนบก ยกเว้นแต่ในป่าดงที่มีสระมีบึง หรือห้วยละหานธารใสไหลผ่านก็อาจจะมีผีน้ำสิงสู่อยู่บ้างก็เป็นได้

พูดง่ายๆ ว่า...เป็นผีที่อยู่ในน้ำ!

ขยายความได้ว่า เป็นผีหรือวิญญาณที่สิงสู่อยู่ในน้ำนั้นๆ มาเนิ่นนานแล้ว อาจจะหลายสิบปีหรือเป็นร้อยปีก็ได้ พอจะจัดอยู่ในประเภท "ผีเจ้าที่เจ้าทาง" ชนิดหนึ่งได้เหมือนกัน

แต่ผีน้ำที่ทำให้คนหวาดกลัวกันนักก็คือผีตกน้ำตาย โดดน้ำตายหรือโดนฆ่าตาย...ตั้งแต่จับโยนน้ำ ถ่วงน้ำ จนถึงฆ่าตายบนบก ในบ้านช่องหรือในรถในเรือแล้วเอาศพไปทิ้งน้ำหายสาบสูญไปก็มี โผล่ขึ้นมาให้เห็นก็ปรากฏเป็นข่าวอยู่บ่อยๆ

เชื่อว่าศพร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม ให้ตำรวจจับคนร้ายมาชดใช้กรรมในคุก!

ผีน้ำที่ถูกฆ่าหรือฆ่าตัวตาย รวมทั้งอุบัติเหตุเรือล่มจมน้ำตาย อะไรพวกนี้เชื่อกันว่า วิญญาณจะสิงสู่อยู่ที่ตัวตาย เพื่อรอเวลาล้างแค้นบ้าง รอเอาชีวิตคนดวงขาดไปเป็นผีน้ำแทนบ้าง...ตัวเองจะได้ไปผุดไปเกิดเสียที

เรียกกันว่า ผีน้ำ, ผีพราย หรือพรายน้ำ

คนละชนิดกับ "โหงพราย" และ "ขุนแผน" เพราะโหงพรายของขุนแผนเป็นภูตผีทั่วไปที่ขุนแผนใช้มนต์เรียกตัวมาใช้สอย ดูแลลูกเมียและบ้านช่องเมื่อตัวเองไม่อยู่บ้าน

ขุนแผนเลี้ยงภูตพรายเอาไว้เยอะครับ คนสนิท...เอ๊ย! ผีสนิทประจำตัวก็ยังมีนี่นา!

ขนาดนางบัวคลี่ถูกตาหมื่นหาญผู้พ่อยุให้วางยาพิษผัว (ขุนแผน) เพราะอิจฉาที่ลูกเขยมีคาถาอาคมแก่กล้ากว่าตัวเองลิบลับ ยังไม่อาจเล็ดลอดหูตาโหงพรายไปได้...รีบมากระซิบบอกเจ้านายทันทีว่าบัวคลี่เอาอาหารใส่ยาพิษให้กิน อย่าเผลอไผลสวาปามเข้าไปเชียวนะเจ้าคะ...เดี๋ยวก็เด๊ดสะมอเร่ไม่รู้ตัวหรอกเจ้าค่ะ พระนายขา!

รู้แน่ว่าเมียทรยศ พระเอกของเราก็จัดการผ่าท้อง ควักลูกมาทำพิธีย่างสดจนได้ "กุมารทอง" มาใช้สอยซะอีกตัว

เสภาตอนโหงพรายช่วยชีวิตนายแม้จะสั้นๆ แต่อ่านแล้วเห็นภาพได้ชัดเจนทันที

"ครานั้นโหงพรายเจ้าพรายแก้ว เห็นแล้วว่าเขาเอายาใส่

กระซิบบอกนายพลันด้วยทันใด เดี๋ยวนี้เมียเสียไปใจไม่ตรง

ข้าวแกงที่แต่งในสำรับ มันประกับโรยมาด้วยยาผง

ล้วนยาพิษทั้งนั้นเป็นมั่นคง พ่อจงระวังระไวอย่าได้กิน"



ถ้าไม่มีโหงพรายกระซิบ ขุนแผนก็คงไปเกิดใหม่ตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว....ทำให้เกิดสำนวนที่กล่าวถึงคนล่วงรู้เหตุการณ์ต่างๆ ได้แทบไม่น่าเชื่อว่า "เหมือนมีพรายกระซิบ"

ไหนๆ เอ่ยถึงโหงพรายของขุนแผน-นิทานพื้นบ้านของไทยแล้ว ก็น่าจะเล่าถึงผีน้ำของจีนที่ปรากฏในเรื่อง "เปาเล่งถูอัน" หรือเปาบุ้นจิ้น-เทพผู้พิทักษ์ความยุติธรรมแห่งศาลไคฟงเห็นจะดีเป็นแน่เชียว

ถ้าจำไม่ผิดดูเหมือนจะเป็นตอน "บัณฑิตฆาตกร"

หนุ่มนักศึกษาต้องการสอบเป็นจอหงวน (นายอำเภอ) เกิดมืดหน้าตาลาย ไปข่มขืนม่ายสาวข้างทางในคืนดึกเปลี่ยว แถวเชิงสะพานข้ามคลองใกล้หมู่บ้าน โดนขัดขืนจึงบีบคอตายคาที่ แล้วทิ้งศพไว้ปริ่มน้ำในชายคลองที่เกิดเหตุนั่นเอง

คดีฆาตกรรมรายนี้มีฆาตกรเป็นผู้ต้องสงสัยเพียงผู้เดียว!

สาเหตุเพราะสนิทสนมคุ้นเคยกับผู้ตาย มีพยานยืนยันหลายคน แต่นักศึกษาหนุ่มปากแข็ง ยืนกรานว่าไม่ได้ทำผิดคิดร้ายใครทั้งสิ้น! เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอจะจับกุมมาลงโทษตามกระบิลเมืองได้ เปาบุ้นจิ้นจึงปล่อยตัวไป

คืนหนึ่ง บัณฑิตฆาตกรเดินผ่านสะพานนั้นก็ต้องขนลุกซู่ ตัวแข็งทื่อ เมื่อได้ยินเสียงผู้หญิงสะอึกสะอื้นคร่ำครวญมาจากชายน้ำว่า...คนใจร้าย มาข่มขืนฆ่ากันได้ลงคอ ขอจองล้างจองผลาญไปตลอดกาล...

บัณฑิตหนุ่มตกใจรีบคุกเข่าลงขอขมาปากคอสั่น...ข้าผิดไปแล้ว! มิได้เจตนาฆ่านางเลย สาบานได้...ขอวิญญาณนางโปรดให้อภัย ไปสู่สุคติเสียเถิด!

เปาบุ้นจิ้นกับทหารคู่ใจพลันปรากฏกาย พร้อมกับสาวนกต่อที่ทำเสียงผีมาคร่ำครวญหลอกหลอนให้บัณฑิตฆาตกรสารภาพผิด เพราะคิดว่าโดนผีจริงๆ ที่ตัวฆ่าตามมาทวงชีวิต...โดนท่านเปาสั่งเรียกเครื่องประหารหัวสุนัขมาตัดคอชดใช้กรรมไม่ช้าที!



ขอบคุณเรื่องเล่าจากข่าวสด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์