หลอนทั้งบาง! ผีโพง ลอยเหนือน่านฟ้าสุรินทร์ คนเคยเลี้ยงผีเปิดใจ ของเข้าตัว


หลอนทั้งบาง! ผีโพง ลอยเหนือน่านฟ้าสุรินทร์ คนเคยเลี้ยงผีเปิดใจ ของเข้าตัว

หลอนทั้งบาง! ผีโพง ลอยเหนือน่านฟ้าสุรินทร์ คนเคยเลี้ยงผีเปิดใจ ของเข้าตัว...สูญเสียครอบครัว #จุดเกิดเหตุ

หมอปลา จีรพันธ์ เพชรขาว
บุกพิสูจน์ 'ผีโพง' หลังชาวบ้านถ่ายคลิปเจอลอยว่อนกลางทุ่งนา

สืบเนื่องจากประเด็นอือฮาชาวบ้านเปิดเผยคลิปวีดีโอ ที่มีการบันทึกภาพผีโพงได้ ซึ่งมีแสงไฟสีแดงลอยขึ้นๆลงๆบนอากาศ แตกเป็นประกายไฟอยู่ตลอดเวลาลักษณะคล้ายกับไฟของผีกระสือ แต่ไม่กระพริบเป็นจังหวะเหมือนไฟของผีกระสือ จากนายสุเทพ ชูโฉม อายุ 41 ปี ชาวสุรินทร์ ที่สามารถถ่ายคลิปดังกล่าวของตนเองได้บริเวณโคกหนองนาของตัวเอง

ซึ่งผู้ที่ถ่ายคลิปได้ เชื่อว่าเป็นผีโพง ตามความเชื่อของชาวบ้านในพื้นที่เนื่องจากผีโพงจะไม่กระพริบและมีประกายไฟแตกให้เห็นขณะลอยขึ้นๆลงๆ บางดวงเป็นสีแดง บางดวงสีเขียวและสีเหลือง
แล้วแต่ว่าจะพบ ส่วนผีกระสือในพื้นที่ไม่ค่อยพบ ที่มีลักษณะเป็นดวงไฟสีแดง ลอยกระพริบขึ้นๆลง ไม่มีประกายไฟ แตกต่างจากผีโพงที่มีประกายไฟและไม่กระพริบ โดยนายสุเทพ ฉูโฉม บอกว่าตนเองไม่เคยพบเห็นมาก่อน ได้ยินแต่ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ฟัง ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่ลอยมาให้เห็นระยะเกือบ 100 เมตร ก่อนจะค่อยลอยไปไกลและหายไป

     ซึ่งหมอปลาได้พบกับ นายเทือน แว่นดี อายุ 82 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่เคยเลี้ยงผีโพงไว้ในอดีต เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า อดีตเคยเลี้ยงผีโพงไว้ ซึ่งเป็นวิชาไสยศาสตร์ของเขมร ที่เรียนมาจากอาจารย์ในพื้นที่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ โดยผีโพงจะเลี้ยงไว้ในตลับ คล้ายตลับยานวด ยาหม่อง โดยภายในบรรจุตัวหนอน หรือเหมือนตัวหมัดสีขาว นานไปก็จะกลายเป็นขี้ผึ้ง แล้วแต่คาถาที่ร่ำเรียนมาที่แตกต่างกัน บางคนให้อาหารด้วยทองเปลวหรือแผ่นทองม้วนให้กิน บางคนก็ให้กินเข็ม

ซึ่งเวลาให้อาหารทองเปลวก็จะค่อยๆละลายไปในตลับขี้ผึ้ง และมีการลงคาถาอาคมไว้ด้วย ซึ่งจะเป็นมนต์ดำ สมัยก่อนมักจะเลี้ยงไว้ เพื่อให้ฟันแทงไม่เข้า ปืนยิงกระสุนไม่ออก
แต่คนเลี้ยงต้องถือปฏิบัติตามวิชาไว้ให้ได้ หากใครปฏิบัติไม่ได้หรือเลี้ยงไม่ดี ใช้เป็นมนต์ดำไปทำร้ายคนอื่น ผีโพงก็จะดุร้าย ออกไปหากินกบกินเขียด หรือหากพบคนตั้งท้องก็จะเข้ากินลูกในท้องจนตายในท้อง อดีตตนเองเลี้ยงไว้ เคยไปให้หมอไสยศาสตร์ดู เขาบอกว่าถ้าอยากมีลูกไว้เลี้ยงก็ให้ทำลายผีโพงซะ เอาออกไปจากครอบครัว เพราะช่วงนั้นภรรยาตนเองท้องลูกถึง 2 ครั้ง ลูกก็เสียในท้องทั้ง 2 คน จากนั้นภรรยาก็เสียชีวิต จึงนำไปลอยน้ำทิ้ง

ส่วนการเลี้ยงผีโพง เวลาเขาหิวฝาจะระเบิดพุ่งออกมาเลย ตนต้องเอาทองเปลว เป็นแผ่นมาม้วนๆแล้วใส่ลงไปในตลับ ทองเปลวก็จะค่อยๆละลายๆ ซึ่งผีโพงของตนจะกินทองคำเปลว ใครเลี้ยงดี รักษาดี ผีโพงจะเป็นสีแดงมีประกาย ลอยได้ ใครเลี้ยงไม่ได้ก็จะเป็นสีเขียวบ้าง หากเลี้ยงไม่ดีจริงๆก็จะกลายเป็นหน้าของคนนั้นๆลอยไปหากิน

 ปัจจุบันตนไม่ได้เลี้ยงแล้ว มีเพียงซากตลับเก่าๆที่เก็บไว้ ซึ่งเมื่อเจ้าของเลี้ยงไม่ดี ก็จะเข้าทำเจ้าของจนตาย แล้วก็จะลอยออกหากินเอง บางคนก็เอาไปเลี้ยงไว้ ซุกไว้ตามจอมปลอกตามทุ่งนา หากผีโพงที่มีเจ้าของ มักจะลอยมาให้เห็นง่ายๆ แต่ถ้าไม่มีเจ้าของก็จะเห็นอยู่บ่อยๆลอยตามทุ่งนา


รับฟังเต็มๆ
VVVV
VV
VVV
V
VV
VV
V
VV
V
VVVVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์