บ้านไม้เก่าผีดุ เจ้าของถูกฆ่า ชอบหลอกพระ-เณร ไม่สำรวม


บ้านไม้เก่าผีดุ เจ้าของถูกฆ่า ชอบหลอกพระ-เณร ไม่สำรวม

ความเชื่อของ พระ-ชาวบ้านเผย "บ้านเรือนแพโคตรผีดุ" เจอจังๆ ทั้งห้อยหัว ห้อยขา จ้องตาโต ยื่นมือดับตะเกียง
.
วันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดลาย หมู่ 3 ต.ทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย หลังทราบว่ามีเรื่องราว "บ้านเรือนแพโคตรผีดุ" เกิดขึ้นภายในวัด เริ่มตั้งแต่เมื่อ 84 ปีก่อน มาจนถึงปัจจุบัน โดยล่าสุด 2 ช่างหนุ่มก่อสร้างเจอจังๆ กลางวันแสกๆ เห็นผีนั่งห้อยขา จ้องหน้า อยู่บนหอสวดมนต์เก่าอายุ 100 ปี ที่กำลังมีการเร่งบูรณะซ่อมแซม
.
พระครูวิธานธรรมประสิทธิ์ หรือพระอาจารย์อู๊ด เจ้าอาวาสวัดลาย และเจ้าคณะตำบลหนองจิก เล่าว่า

 บ้านไม้หลังนี้เป็นของสามีภรรยา เศรษฐีบ้านจอมสังข์ ต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย ซึ่งถูกโจรยิงเสียชีวิตขณะบุกเข้ามาปล้นบ้าน ลูกหลานจึงได้นำบ้านมาถวายให้กับหลวงปู่ต่วน เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดลาย เมื่อปี พ.ศ. 2480 เพื่อใช้เป็นกุฏิสงฆ์
.
ตั้งแต่นั้นก็เกิดเรื่องราวผีดุมาตลอดถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะพระ-เณรที่กิริยาไม่สำรวม ขี้เกียจสวดมนต์ท่องหนังสือ ก็จะเจอผีกันทุกคน ทั้งโดนเขกหัว ดึงขา นั่งทับอก ปรากฏกายให้เห็น นั่งห้อยขาที่หน้าเรือน กระโดดลงมาจากหอระฆัง ใครมาบวชเณรภาคฤดูร้อนจะเจอกันทุกรุ่น เห็นเป็นผู้หญิงผมยาว นุ่งโจงกระเบน เสื้อคอกระเช้า เดินรอบบริเวณบ้านเรือนแพ ซึ่งขณะนี้กรมศิลป์ได้เข้ามาช่วยบูรณะ เพื่อจะทำเป็นห้องสมุดประจำวัด ให้พระ-เณร ญาติโยมทุกคน ได้ใช้ศึกษาธรรมะต่อไป
.
นายพวน จันทร์แช่ม อายุ 62 ปี ชาวบ้านหมู่ 3 ต.ทุ่งหลวง เล่าว่า
ช่วงที่ตนเองจะบวชก็ได้มาอยู่วัด ขณะกำลังนั่งฝึกท่องหนังสืออยู่บนหน้ากุฏิเรือนแพหลังนี้ จู่ๆ ก็มีมือยาวยื่นมาจะดับตะเกียงที่ใช้ส่องดูหนังสือ ทีแรกนึกว่าเพื่อนแกล้ง จึงก้มดูใต้กุฏิก็ไม่เห็นมีคน พอครั้งที่สองมือโผล่มาอีก รู้เลยผีหลอก จึงรีบลุกหนีไปที่อื่นแทน แล้วตอนเด็กวัดนั่งคุยกัน เอาหลังพิงประตูตรงที่มีรูกระสุนปืน ก็จะโดนไม้ก้านธูปแหย่หลังด้วย พอหันออกไปมองก็ไม่เห็นใคร
.
นายสุริยา หมวกสังข์ อายุ 26 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.ทุ่งหลวง บอกว่า ปู่เคยเล่าให้ฟังว่าเมื่อ 40 ปีก่อน สมัยหลวงพ่อเลียม เจ้าอาวาสรูปที่ 2 ของวัดลาย เคยมีเรื่องหลอนระทึกเกิดขึ้นช่วงกลางวัน หลังงานบวชนาคสามัคคี จู่ๆ พระที่อยู่บนกุฏิก็พากันกระโดดวิ่งหนีกระเจิงลงมา หลวงพ่อท่านเห็นจึงถามว่าวิ่งหนีอะไรกัน

พระเพิ่งบวชใหม่ก็บอกว่า "โอ้โฮหลวงพ่อ ผีห้อยหัวลงมา ผมยาวเฟื้อย อยู่ไม่ได้แล้ว" ตั้งแต่นั้นมาข่าวพระเจอผีก็เลยแพร่สะพัด โดยเหตุที่เจอดีก็เพราะมัวแต่เล่นกัน ไม่ค่อยท่องหนังสือ
.
สำหรับ "วัดลาย" เดิมเป็นวัดร้างเก่าแก่ ตามหลักฐานโบราณวัตถุที่ปรากฏ คือ แท่นอุโบสถ แท่นเจดีย์เก่า และใบเสมา 2 ใบ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1885 หรือ 679 ปีก่อน ต่อมา พระอุปัชฌาย์ ต่วน ธมฺมปญฺโญ หรือหลวงปู่ต่วนวาจาสิทธิ์ เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดลาย ได้เข้ามาบูรณะจนได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ 27 ก.ย. 2481

  ปัจจุบันมีสถานที่สำคัญ ศาลาการเปรียญ อุโบสถเก่า พระพุทธสีมาชัยสิทธิ พระพุทธศรีสรรเพชรคีรีมาศสถิตย์ วิหาร สระหอไตร ดงตาล 900 กว่าต้น หอกลอง และหอสวดมนต์ อายุกว่า 100 ปี ซึ่งกรมศิลป์ได้ช่วยบูรณะและอนุรักษ์ไว้ดังเดิม

เครดิตแหล่งข้อมูล : ข่าวเวิร์คพอยท์ 23


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์