ตำนานความเชื่อ Goblin (ก็อบลิน) หรือ ยักษ์โทแกบี

หลายคนที่ดูซีรีส์ Goblin ของเกาหลี อาจสงสัยว่า Goblin หรือ โทแกบี คือตัวอะไรกันแน่ หน้าตาจริงๆ เป็นอย่างไร และมีตำนานความเชื่อเกาหลีแบบไหน วันนี้เราลองมาหาคำตอบพร้อมๆ กัน

ตำนานความเชื่อ Goblin (ก็อบลิน) หรือ ยักษ์โทแกบี

เมื่อลองหาในกูเกิ้ลเราจะพบว่า Goblin (ก็อบลิน) มีรูปร่างพิกลพิการ ชอบเล่นสนุก แต่บางครั้งเต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมสามารถทำอันตรายแก่ผู้คน รอยยิ้มของก็อบลินทำให้เลือดหยุดไหล เสียงหัวเราะทำให้นมบูดและผลไม้หล่น ก็อบลินมีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศส ก๊อปลินนั้นเป็นปีศาจ อาศัยอยู่ใต้ดิน ในตำนานเดิมของยุโรปเล่าถึง ก็อบลิน ว่า เป็นปีศาจร่างเล็ก (อาจจะสูงประมาณ 70 ซม.) ลักษณะคล้ายซากศพ บาง ตำนานก็กล่าวว่า ก๊อปลินรูปร่างจนมีหน้าตาอัปลักษณ์ไม่ชวนมอง ซึ่งหน้าตาหรือรูปร่างของพวกก๊อปลินจะเป็นเช่นไร มักขึ้นอยู่กับตำนานหรือของเชื่อของผู้คนในแถบนั้น



ตำนานความเชื่อ Goblin (ก็อบลิน) หรือ ยักษ์โทแกบี

แต่สำหรับประเทศเกาหลีพูดถึง Goblin (ก็อบลิน) หรือที่เรียกว่า Dokkaebi (도깨비) โทแกบี ที่ถูกนำมาสร้างเป็นซีรี่ส์ โดยเชื่อว่า โทแกบี นั้นเป็นภูติชนิดหนึ่งในนิทานชาวบ้านที่เล่ากันมา มีลักษณะรูปร่างคล้ายกับ "ยักษ์" แต่ไม่ใช่ ผี ที่เกิดขึ้นจากการตายของมนุษย์ แต่เป็นเหมือนวัตถุที่ไม่มีชีวิตซะมากกว่า และแม้จะมีลักษณะน่ากลัว ชาวเกาหลีเชื่อว่า โทแกบี จะช่วยเหลือให้รางวัลและพรแก่คนดู รวมไปถึงสร้างความเสียหายให้กับคนชั่ว



ตำนานความเชื่อ Goblin (ก็อบลิน) หรือ ยักษ์โทแกบี

โดยมีเรื่องเล่าในตำนานเกาหลีว่า โทแกบีจะลงโทษพวกที่กระทำความชั่ว หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับชายชราคนหนึ่งที่อาศัยอยู่คนเดียวบนภูเขา เมื่อ โทแกบี ไปเยี่ยมบ้านเขา ชายชราก็สร้างความประหลาดใจด้วยการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ โทแกบี และพวกเขาก็กลายเป็นเพื่อนกัน โดยที่ชายชราไม่รู้ว่าคือ โทแกบี แต่วันหนึ่งชายชราเดินทางเข้าไปในป่าใกล้แม่น้ำและพบว่าเงาสะท้อนของเขาดูเหมือน โทแกบี ด้วยความกลัวเขาก็ตระหนักว่าเขาอาจจะกลายเป็นโทแกบี เขาจึงคิดแผนเพื่อป้องกันตัวเองจากการกลายเป็นโทแกบี โดยโทแกบีมาบ้านของเขา เขาถามโทแกบีว่า "สิ่งที่คุณกลัวที่สุด?" โทแกบี ตอบว่า "ฉันกลัวเลือด" ส่วนชายชราแกล้งทำเป็นกลัวและบอกว่า "ฉันกลัวเงิน" นั่นเป็นเหตุผลที่ผมอาศัยอยู่ในภูเขาด้วยตัวเอง วันรุ่งขึ้นชายชราฆ่าวัวและเทเลือดทั่วบ้านของเขา โทแกบี มาเห็นถึงกับช็อตวิ่งหนีออกมาและโกรธมาก พร้อมกล่าวว่า "ฉันจะกลับมาแก้แค้นพร้อมความกลัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณ" วันรุ่งขึ้น โทแกบี นำถุงเงินมาโยนใส่ชายชรา หลังจากนั้น โทแกบี ก็ไม่เคยกลับมาอีกเลย ชายชราผู้นี้จึงกลายเป็นคนที่รวยที่สุดในเมือง



ตำนานความเชื่อ Goblin (ก็อบลิน) หรือ ยักษ์โทแกบี

CR. wikipedia.org/wiki/ก็อบลิน, @KSeriesAD, wikipedia.org/wiki/Dokkaebi, Goblin Thailand fans, TVN


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์